Pháp muốn đánh thuế internet các công ty Mỹ

23/01/2013 12:18 GMT+7

(TNO) Pháp đang xem xét đưa ra “thuế internet”, một mức thuế đánh lên hoạt động thu thập thông tin của các tập đoàn công nghệ, như trang mạng xã hội Facebook và tập đoàn cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Google.

(TNO) Pháp đang xem xét đưa ra “thuế internet” đánh lên hoạt động thu thập thông tin của các tập đoàn công nghệ, như trang mạng xã hội Facebook và tập đoàn cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Google, theo tin tức tờ New York Times đăng tải hôm 23.1.

Căn cứ theo đề xuất nói trên, chính phủ Pháp sẽ định giá những thông tin cá nhân mà các công ty công nghệ thu thập để phục vụ quảng cáo và để tinh chỉnh hoạt động theo thị hiếu khách hàng.

Mức thuế sau đó sẽ được thiết lập dựa trên dung lượng thông tin cá nhân mà những công ty trên có được.

Pháp muốn đánh thuế internet cho công ty Mỹ
Chính quyền Tổng thống Pháp Francois Hollande đề xuất “thuế internet” đánh lên việc thu thập thông tin cá nhân người dùng của tập đoàn công nghệ Mỹ như Google và Facebook - Ảnh: Reuters

Ý tưởng thuế này được công bố hồi cuối tuần trước, do Tổng thống Pháp Francois Hollande đề xuất.

Một số chuyên gia phân tích Pháp nhìn nhận thông tin cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng nhất cho tăng trưởng kinh tế dựa trên internet.

Bản báo cáo công bố đề xuất của chính phủ Pháp cũng có cùng quan điểm này khi gọi thông tin cá nhân là “nguyên liệu thô” của ngành thương mại internet, New York Times phân tích. 

Trong báo cáo hồi tuần rồi, chính quyền Tổng thống Hollande cũng xem người dùng Google và Facebook là những người đang làm công không hưởng lương cho các công ty công nghệ này, thông qua việc cung cấp cho các công ty thông tin cá nhân của họ.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến phản bác cho rằng việc cung cấp thông tin cá nhân là “chi phí” mà người dùng trả để được sử dụng miễn phí các dịch vụ trực tuyến của các công ty như Google và Facebook.

Giới quan sát nhận định các tập đoàn Mỹ, vốn chỉ phải trả một mức thuế nhỏ tại Pháp, đang thống trị mảng công nghệ nước này, đồng thời đè bẹp các công ty công nghệ Pháp và khiến các doanh nghiệp Pháp lâm vào khó khăn.

Đây là một trong những lý do khiến chính phủ Pháp đưa ra đề xuất thuế trên.

“Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Pháp sẽ không phải là thiên đường trốn thuế cho các tập đoàn internet khổng lồ”, bà Fleur Pellerin, Bộ trưởng phụ trách các doanh nghiệp nhỏ, vừa và nền kinh tế kỹ thuật số của Pháp, nói với New York Times.

Google thì cho biết sẽ xem xét kỹ bản báo cáo về đề xuất thuế mới của Pháp.

Được biết, chính phủ Pháp đang điều tra Google về tội trốn thuế.

Google và một số công ty công nghệ khác của Mỹ bị tố cáo bởi các quan chức chính phủ Pháp là đã trốn thuế bằng cách cho thiết lập trụ sở chi nhánh châu u tại Luxembourg và Ireland, vốn là hai quốc gia có thuế suất thấp hơn Pháp.

Tại Pháp, Google kiếm được trung bình 2 tỉ USD/năm từ hoạt động quảng cáo, theo số liệu của New York Times.

Hoàng Uy

>> Google tiếp tục là nơi tốt nhất để "đầu quân
>> Chủ tịch Google đến Triều Tiên để giải cứu công dân Mỹ?
>> Mỹ chỉ trích chuyến đi Triều Tiên của Chủ tịch Google
>> Google nhận được nhiều yêu cầu xử vi phạm bản quyền
>> Google tổng kết năm 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.