“Thẻ xanh” là quy định riêng của cảnh sát giao thông

24/01/2013 03:30 GMT+7

Hôm qua 23.1, tại buổi gặp mặt báo chí do Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (TC VII), Bộ Công an tổ chức, đại tá Trần Sơn Hà, Cục phó Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (C67) Bộ Công an, cho biết, Thông tư 45 của Bộ Công an quy định biển hiệu và giấy chứng nhận tuần tra , kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT (có hiệu lực từ 1.1.2013) chỉ điều chỉnh lực lượng CSGT, không điều chỉnh các lực lượng cảnh sát khác.

Đã cấp hơn 30.000 CMND có ghi tên cha mẹ

“Thẻ xanh” là quy định riêng của cảnh sát giao thông
Ngoài CSGT còn có các lực lượng khác tham gia kiểm soát giao thông - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Theo đại tá Trần Sơn Hà, Thông tư 45 quy định chỉ có CSGT đeo “thẻ xanh” mới được tham gia công tác tuần tra kiểm soát và ra hiệu lệnh dừng phương tiện. Tuy nhiên, luật Giao thông đường bộ không chỉ giao nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát các phương tiện tham gia giao thông cho CSGT mà còn quy định một số lực lượng khác cũng được huy động để đảm bảo an toàn trật tự giao thông như công an xã, thanh tra giao thông…. “Việc đưa ra quy định CSGT đeo “thẻ xanh” mới được tuần tra kiểm soát hay dừng xe nhằm mục đích quản lý tốt hơn, minh bạch hoạt động của CSGT, còn các lực lượng khác thì vẫn có quyền tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo quy định về nhiệm vụ chức năng của họ”, ông Hà nói.

 

1 tháng xử phạt trên 235 tỉ đồng vi phạm giao thông

Theo báo cáo của TC VII, trong tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trước Tết Nguyên đán (từ 18.12.2012 đến nay) lực lượng CSGT toàn quốc đã xử lý 318 ngàn trường hợp vi phạm giao thông, xử phạt nộp kho bạc nhà nước trên 235 tỉ đồng.

Liên quan đến quy định cấp CMND mới có ghi tên cha mẹ, đại tá Vũ Xuân Dung, Cục phó Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C64), cho biết đến thời điểm này tại Hà Nội đã cấp cho khoảng 30 ngàn trường hợp.  Sau khi dư luận có một số ý kiến trái chiều về việc ghi tên cha mẹ trên CMND mới, Bộ Tư pháp và Bộ Công an đã họp trao đổi, sau đó Bộ Tư pháp đã có văn bản xin ý kiến Chính phủ về việc bỏ tên cha, mẹ. “Đến nay chúng tôi chưa nhận được ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về kiến nghị của Bộ Tư pháp. Do vậy, Bộ Công an vẫn tiếp tục việc cấp đổi CMND bình thường theo quy định”, đại tá Dung nói.

Ông Dung cũng thừa nhận đã có một số bất tiện cho người dân khi số CMND thay đổi từ 9 số lên 12, ảnh hưởng đến việc giao dịch. “Vừa rồi có công dân phản ánh một chi nhánh ngân hàng tại Hà Nội  không chấp nhận giao dịch đối với người có CMND mới, chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị họ tạo điều kiện cho người dân, đồng thời có văn bản gửi đến các cơ quan khác như Bộ, sở tài nguyên - môi trường, địa chính để phối hợp, bất cứ trường hợp nào khó khăn chúng tôi sẽ có văn bản hoặc cử cán bộ đến làm việc giúp cho công dân”, ông Dung nói.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.