Học liên thông, văn bằng hai trong ngành y

01/02/2013 17:00 GMT+7

(TNO) Em tốt nghiệp y sĩ trung học loại giỏi, như vậy thì có được thi liên thông mà không cần phải có điều kiện thâm niên làm việc 3 năm hay không? Nếu em làm việc tại phòng khám tư nhân thì có được tính thâm niên không? Thi những môn nào và thời gian tổ chức thi liên thông ra sao? (tranquochanh_yds127@yahoo.com.vn).

- PGS-TS Đặng Văn Tịnh, Phó phòng Đào tạo, Trường ĐH Y dược TP.HCM: Trường ĐH Y dược TP.HCM chỉ đào tạo liên thông theo địa chỉ, dành cho khối quân đội và một số vùng đặc biệt (Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam bộ) theo yêu cầu chứ không đào tạo liên thông đại trà.

Theo quy định của Bộ Y tế thì yêu cầu người dự thi phải có thâm niên làm việc 36 tháng, dù tốt nghiệp loại giỏi hay loại khá, không quan trọng là làm việc ở bệnh viện hay phòng khám tư nhân.
 
Các môn thi liên thông bao gồm toán, hóa và chuyên môn do Trường ĐH Y dược TP.HCM ra đề. Thời gian tổ chức thi vào tháng 7 hằng năm.

* Em học ĐH Tây Nguyên khoa sư phạm, đã tốt nghiệp tháng 6.2012, xếp loại giỏi. Nhưng hiện tại em chưa muốn đi dạy và đang có ý định sẽ học văn bằng 2 ngành bác sĩ. Nếu em dự thi thì phải thi tuyển lại từ đầu phải không? (hoangthitho8890@yahoo.com.vn).

- PGS-TS Đặng Văn Tịnh, Phó phòng Đào tạo, Trường ĐH Y dược TP.HCM: Trường ĐH Y dược TP.HCM không đào tạo văn bằng 2 ngành bác sĩ mà chỉ đào tạo ngành dược. Yêu cầu tốt nghiệp ĐH chính quy các ngành hóa, sinh, công nghệ sinh học. Các em sẽ phải dự thi 2 môn là hóa hữu cơ và sinh học. Thời gian thi vào tháng 6 hằng năm.

* Thưa thầy cô, ngành marketing là gì? Sau khi tốt nghiệp thì sẽ làm gì? Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có tuyển sinh ngành này không? (Hoàng Thị Hải, Bình Phước).

- Thạc sĩ Trần Duy Can, Chuyên viên tuyển sinh, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM: Tuy mới xuất hiện tại Việt Nam gần một thập niên, nhưng marketing có xu hướng phát triển nhanh và thu hút nhiều lao động. Ngành này đào tạo nhà quản lý có kiến thức và kỹ năng thực hiện chức năng marketing trong doanh nghiệp, có khả năng phát hiện cơ hội thị trường; nhận biết, đánh giá tình hình cạnh tranh; thiết kế các chiến lược và thực thi các kế hoạch marketing. Hiện nay Trường ĐH Kinh tế TP.HCM có tuyển sinh ngành marketing, mã ngành là D340115.

Em vừa tốt nghiệp cao đẳng và muốn học tiếp lên đại học nhưng do điều kiện kinh tế không cho phép nên em đợi năm sau mới dự thi. Vậy cho em hỏi là trong thời gian một năm đó em có được hoãn nghĩa vụ quân sự không? (buitranbaotriet90@gmail.com).

- Thạc sĩ Đinh Văn Tân, Phó phòng Đào tạo, Trường ĐH Trần Đại Nghĩa (TP.HCM): Theo luật Nghĩa vụ quân sự, chỉ khi nào em đang theo học tại trường phổ thông, trường dạy nghề, trường ĐH-CĐ và trung cấp chuyên nghiệp do Chính phủ quy định thì mới được hoãn nghĩa vụ quân sự. Hiện nay em đã tốt nghiệp và chưa đi học tiếp thì không được hoãn mà phải thực hiện nghĩa vụ quân sự trong vòng 18 tháng. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ em có thể dự thi liên thông và học tiếp.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư Tư vấn mùa thi 2013. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ: tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website: www.thanhnien.com.vn.

Mỹ Quyên (ghi)

>> Liên thông đi học... như không
>> Nhiều thắc mắc về liên thông
>> Liên thông không là đường vòng vào đại học
>> Thi liên thông như thế nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.