Kẻ bắn Giáo hoàng năm 1981 đổ thừa Iran

02/02/2013 09:05 GMT+7

(TNO) Tay súng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn bị thương Giáo hoàng John Paul II một lần nữa lại thay đổi tình tiết sự vụ khi nói một trong cuốn tự truyện mới rằng cá nhân cố Lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ruhollah Khomeini của Iran đã yêu cầu y sát hại cố giáo hoàng, theo tin tức từ hãng AP ngày 1.2.

(TNO) Tay súng Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn bị thương Giáo hoàng John Paul II một lần nữa lại thay đổi tình tiết sự vụ khi nói trong một cuốn tự truyện mới rằng cá nhân cố Lãnh đạo Tối cao Ayatollah Ruhollah Khomeini của Iran đã yêu cầu y sát hại cố giáo hoàng, theo tin tức từ hãng AP ngày 1.2.

Mehmet Ali Agca viết trong cuốn sách có tựa đề “They Promised Me Paradise” (tạm dịch “Họ hứa đưa tôi lên thiên đàng” được phát hành tại Ý hôm 31.1 rằng y được huấn luyện ở Iran bởi các lực lượng của ông Khomeini sau khi trốn thoát khỏi một nhà tù của Thổ Nhĩ Kỳ, và ông Khomeini đã yêu cầu y ra tay hạ sát Giáo hoàng John Paul nhân danh Thượng đế.

 Kẻ bắn Giáo hoàng năm 1981 chuyển sang đổ thừa Iran
Mehmet Ali Agca lúc được phóng thích vào năm 2010 - Ảnh: AFP

Agca đã bắn bị thương Giáo hoàng John Paul vào ngày 13.5.1981 tại Quảng trường thánh Peter.

Vài phút sau khi bị bắt giữ, Agca nói y hành động một mình. Sau đó, y lại nói rằng Bulgaria và cơ quan KGB của Liên Xô trước đây đã đứng sau vụ tấn công này trước khi rút lại lời khẳng định của mình sau đó.

Những tuyên bố trái ngược của Agca đã khiến các công tố viên “nổi khùng” trong nhiều thập niên.

Agca, năm nay 55 tuổi, được phóng thích vào tháng 1.2010.

Trùng Quang

>> “Sẵn sàng tấn công Iran nếu cần”
>> Hải quân Iran lại diễn tập
>> Iran hoàn tất việc đưa khỉ vào không gian
>> Iran muốn giúp Mali giải quyết bất ổn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.