Hạm đội Nam Hải tập trận gần Scarborough

02/02/2013 03:05 GMT+7

Đội tàu chiến thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc kéo đến tập trận ở vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough đang tranh chấp với Philippines.

Theo báo PLA Daily của quân đội Trung Quốc, 2 tàu hộ vệ thuộc Hạm đội Nam Hải mới đây đã đến vùng biển phía tây bãi cạn Scarborough trên biển Đông để diễn tập tác chiến. Nội dung huấn luyện gồm phòng thủ, chi viện cho cái gọi là lực lượng chấp pháp của Trung Quốc tại vùng biển gần Scarborough… PLA Daily không nói rõ thời gian và địa điểm chính xác mà chỉ cho hay cuộc diễn tập kéo dài 36 giờ. Trong ngày 1.2, tiếp tục có 3 tàu chiến Trung Quốc, bao gồm tàu khu trục mang tên lửa Thanh Đảo và 2 tàu hộ vệ, tiến vào biển Đông. Tân Hoa xã dẫn lời giới chức tuyên bố đội tàu này sẽ “luyện tập và tuần tra” trong vài ngày tới nhưng không nói rõ địa điểm.

Hạm đội Nam Hải tập trận gần Scarborough
Tàu chiến của Hạm đội Nam Hải đến diễn tập gần Scarborough - Ảnh: Navy81.cn

Bên cạnh đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lên tiếng phản đối việc Philippines đưa tranh chấp chủ quyền ở biển Đông lên Tòa án trọng tài theo Công ước LHQ về luật Biển. Cục trưởng Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc Lưu Tứ Quý thì chỉ trích động thái của Philippines là “hành vi chính trị gây hấn vô trách nhiệm”, theo Nhân Dân nhật báo. Ông Lưu còn lên giọng: “Trung Quốc sẽ không tha cho bất kỳ ai xâm phạm và thách thức lợi ích biển”. Thực tế, nhiều bên khác và giới chuyên gia quốc tế đều ủng hộ vụ kiện của Philippines, cho rằng đây là nỗ lực tìm cách giải quyết tranh chấp một cách hòa bình theo luật pháp quốc tế.

Philippines chưa có phản ứng về các thông tin trên. Gần đây, Manila có nhiều động thái phản ứng lại tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông. Cụ thể, bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới ở Thụy Sĩ ngày 26.1, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III công khai tố cáo thuyền Trung Quốc quấy nhiễu tàu cá Philippines ở Scarborough. Ông Aquino III còn khẳng định với báo Manila Bulletin rằng nếu ngồi yên để Trung Quốc tự do hành động ở Scarborough thì “họ sẽ được đằng chân lân đằng đầu”.

Trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền khu vực đang căng thẳng, Ngoại trưởng Singapore Shanmugam hôm qua tái khẳng định nhu cầu về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) và cho rằng nó được đưa ra càng sớm càng tốt. Kênh CAN dẫn lời ông Shanmugam cảnh báo rằng phải mất thời gian dài mới có thể giải quyết vấn đề biển Đông và tùy theo cách hành xử của các bên mà có thể tránh được xung đột hay không.

Văn Khoa

>> Trung Quốc sắp tung 200 tàu cá ra biển Đông
>> Biển Đông là chủ đề Việt Nam luôn luôn quan tâm
>> Tình hình biển Đông, Hoa Đông vẫn nóng
>> Thêm tàu hải giám xuống biển Đông
>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở biển Đông và Hoa Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.