Tết Việt buôn bán phát tài của chàng trai Hàn Quốc

11/02/2013 10:00 GMT+7

(TNO) Choi-ho (34 tuổi) - ông chủ nhà hàng Nolowa (khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Hà Nội) bận rộn cả 365 ngày trong năm. Tết Việt Nam với anh cũng là một cơ hội để mở hàng, hy vọng một năm mới “buôn may bán đắt”.

(TNO) Choi-ho (34 tuổi) - ông chủ nhà hàng Nolowa (khu đô thị Trung  Hòa Nhân Chính, Hà Nội) bận rộn cả 365 ngày trong năm. Tết Việt Nam với anh cũng là một cơ hội để mở hàng, hy vọng một năm mới “buôn may bán đắt”.

>> Tây ăn tết ta
>> Triển khai tour du lịch Tây ăn Tết ta
>> Tết Việt trong mắt người nước ngoài: Thú vị, kỳ lạ!
>> Bếp Việt, tết Việt
>> Tết Việt, học tiếng Anh
>> Tặng quà cho sinh viên Lào đón tết Việt

Chúng tôi gặp ông chủ nhà hàng Nolowa (trong tiếng Hàn Quốc có nghĩa là Đi chơi đi) trong tư thế vô cùng bận rộn, hai chiếc điện thoại, lúc nào cũng chực chờ đổ chuông. Lúc thì thấy Choi-ho chúc mừng năm mới bạn bè, anh em bên Hàn Quốc, lúc lại thấy anh ghi ghi chép chép số đơn đặt hàng của một thực khách nào đó và giao nhiệm vụ cho nhân viên phục vụ.

Choi-ho cười: “Như vậy là may mắn lắm cho một năm đây”.

Choi-ho sang Việt Nam từ năm 2008, cùng bạn thân người Hàn Quốc mở quán bi-da, kiêm ăn uống tại khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính.

Bốn cái tết trước đây, Choi-ho ăn tết cùng với một vài người bạn người Hàn Quốc sang Việt Nam, công việc bận rộn khiến Choi-ho thấy tết rất bình thường.

Năm 2013 này, đối với Choi-ho có đặc biệt hơn, khi anh được ăn tết tại Việt Nam cùng gia đình. Mẹ anh sang Việt Nam từ tháng 4.2012, chị dâu và hai cháu nhỏ (một cháu 14 tuổi, 1 cháu 15 tuổi) sang Việt Nam từ tháng 8.2012.

Không khí tết ở Việt Nam giống như bên Hàn Quốc

“Người Hàn Quốc cũng ăn tết theo âm lịch. Trước đó, con cháu cũng đi viếng mộ phần ông bà, tổ tiên. Thời gian bận rộn nhất là trước tết 1 tuần và trong tết. Phụ nữ sẽ đảm nhiệm nấu ăn, trang hoàng nhà cửa. Ngày mồng 1 Tết, chúng tôi mặc quần áo truyền thống là Han-bok, vái lạy trước ban thờ tổ tiên, mọi người cùng ăn cơm, trò chuyện vui vẻ”, Choi-ho kể.

Sang Việt Nam nhiều thứ phải lo, năm nay gia đình Choi-ho không kịp chuẩn bị quần áo Han-bok, tuy nhiên như lời Choi-ho, ngày đầu năm mới không khí rất vui vẻ.

Tại Hàn Quốc, thực đơn cho ngày Tết, nhất là trong ngày mồng 1 có thể khác nhau tùy địa phương, nhưng phổ biến chung là món ttok-kuk. Người Hàn Quốc cho rằng, ngày tết ăn ttok-kuk có nghĩa là “ăn” một năm khác. Ttok-kuk còn có tên khác là Cheomsebyeong. Cheom có nghĩa là thêm tuổi. Ăn một bát Ttok-kuk vào ngày đầu tiên của năm mới có nghĩa là thêm một tuổi nữa.

Vì vậy, thay vì câu hỏi: “Năm nay bạn bao nhiêu tuổi?” thì gia đình Choi-ho có thể hỏi người khác: “Bạn đã ăn bao nhiêu bát canh Ttok- kuk?”.

tết việt nam
 Choi-ho và mẹ tại nhà hàng Nolowa - Ảnh: Thúy Hằng

Hàn Quốc cũng có lì xì

Choi-ho vừa mừng tuổi cho các cháu - mỗi cháu 10 USD, anh bảo bên Hàn Quốc, nếu là sinh viên, học sinh đi học sẽ được lì xì rất nhiều, có khi mỗi phong bao (tương đương) 2 triệu đồng tiền Việt Nam.

Choi-ho thích không khí ăn tết ở Việt Nam, mọi người vui vẻ hơn, thân thiện hơn, ai cũng vội vàng, hối hả trước tết, còn trong 3 ngày tết, hàng xóm láng giềng lại ghé hỏi thăm nhau.

Choi-ho kể bên Hàn Quốc, 3 ngày tết, chỉ những người thực sự thân thiết mới tới thăm nhau, còn lại, tết là giây phút cho gia đình. Những người có bạn trai, hoặc bạn gái, ngày 30 tết thường rủ nhau đi biển để đón bình minh vào năm mới.

Choi-ho bận rộn từ chiều 30 tết cho tới hết mồng 3. Nhà hàng của anh mở cửa cả giao thừa. Nhân viên dịp tết cũng nghỉ một số người, nên Choi-ho, mẹ anh và chị dâu bận rộn hơn. Lúc nào cũng thấy điện thoại, chạy lên chạy xuống 3 tầng nhà nhưng lúc nào cũng thấy Choi-ho cười vui.

Anh chưa có bạn gái, anh bảo thích con gái Việt Nam, ai cũng xinh xắn, dịu dàng, nếu có duyên thì anh rất mong muốn được cưới cô dâu người Việt Nam, định cư tại Việt Nam luôn.

Trong suốt cuộc chuyện trò, Choi-ho nói tiếng Việt rất tốt, thi thoảng mới cần nhờ sự trợ giúp của cô giáo dạy tiếng Việt cho anh trước đây.

“Muốn gia đình mạnh khỏe, buôn bán phát tài”, Choi-ho cười tươi, nói ước nguyện của mình trong năm mới.

Thúy Hằng - Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.