Chữa nứt bằng xương nhân tạo

11/02/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Xương nhân tạo được tạo ra từ tế bào gốc và nhựa siêu nhẹ mới có thể sớm được sử dụng để chữa lành các chi bị gãy.

Các chuyên gia của Đại học Southampton và Edinburg (Anh) cho hay việc sử dụng các tế bào gốc kết hợp với vật liệu cứng phân hủy được và tiêm vào đoạn xương gãy có thể khuyến khích xương thật mọc trở lại.

Nhựa siêu nhẹ trên là một cấu trúc giàn giáo hình tổ ong, cho phép máu chảy xuyên qua nó, để các tế bào gốc trích xuất từ tủy xương của bệnh nhân bám vào và mọc xương mới.

Hy vọng mới cho những người gẫy xương
Hy vọng mới cho những người gãy xương - Ảnh: ĐH Edinburgh/Southampton 

Theo thời gian, khung nhựa phân hủy dần và phần được cấy ghép được thay thế bởi xương mới, theo báo cáo đăng trên chuyên san Advanced Functional Materials.

Hiện các chuyên gia chuyển sang thực hiện các cuộc thử nghiệm trên người sau khi thu hoạch được thành công trong phòng thí nghiệm.

Họ đã mất đến 7 năm để hòa trộn 3 dạng nhựa vào với nhau sau khi thử hàng trăm sự kết hợp khác nhau nhằm tìm ra một bề mặt chắc chắn, nhẹ và có thể hỗ trợ tế bào gốc từ xương.

Mục tiêu của cuộc nghiên cứu này là để cải thiện chất lượng sống của những bệnh nhân bị chấn thương xương trầm trọng, cũng như giúp duy trì sức khỏe của dân số già trên thế giới, theo giáo sư Mark Bradley của Đại học Edinburgh.

Hạo Nhiên

>> Tạo trí nhớ nhân tạo
>> Cơ bắp nhân tạo siêu mạnh
>> Đĩa đệm nhân tạo
>> ADN nhân tạo
>> Rùng mình khớp nhân tạo ASR

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.