Mùa làm ăn của kịch

15/02/2013 03:00 GMT+7

Mùa tết là mùa “làm ăn” của sân khấu, nhất là sân khấu xã hội hóa TP.HCM. Dù kinh tế năm nay có khó khăn nhưng khán giả vẫn tìm đến sàn diễn một cách nồng nhiệt.

Mỗi ngày 3-4 suất

Bình thường, các đơn vị chỉ diễn vào thứ sáu, bảy, chủ nhật, cá biệt chỉ Kịch Sài Gòn diễn đủ 7 ngày nhờ có kịch ma. Nhưng dịp đầu xuân, sân khấu nào cũng xếp lịch dày đặc, tăng ca liên tục. Kịch Sài Gòn giữ kỷ lục cao nhất mỗi ngày 4 suất. Kịch IDECAF, Phú Nhuận và Nhà hát Thế Giới Trẻ thì 3 suất. Sân khấu Hoàng Thái Thanh, 5B (Nhà hát Sân khấu nhỏ TP.HCM) cũng được 2 suất chiều và tối. Vậy mà mua vé cũng đâu phải dễ, vì đa số khán giả đặt vé trước, ai đến sau thường tiu nghỉu ra về hoặc mua tuốt hàng ghế xa.

Diễn viên vừa bôi hóa trang của vở này đã vội hóa trang vở kế tiếp, có khi vừa làm mặt vừa tranh thủ ăn kẻo đói. Sân khấu kịch IDECAF gọn gàng nhất, cứ xếp lịch một vở diễn 3 suất tại một điểm, diễn viên chẳng cần hóa trang lại, cứ giữ “cái mặt” đó mà vô suất sau, đỡ mất thời gian và công sức đi tới đi lui từ nơi này sang nơi khác. Cảnh diễn viên vừa xuống khỏi sân khấu đã xách giỏ dông thẳng chẳng có gì lạ. Giờ giấc khít khao, không dám la cà, thậm chí ăn còn không kịp. Thông thường là bánh mì, bì chả, bánh chưng, bánh tét, gọn mà lại no. Riêng Mạnh Tràng còn đặt nguyên một đĩa dứa chình ình trước bàn hóa trang, vì anh vừa làm quản lý vừa có vai luôn trong 4 suất, khan tiếng hết trơn. NSND Ngọc Giàu thì có đức ông chồng trực chỉ đưa đón, vì bà hóa trang và mặc trang phục luôn tại nhà để chạy cho kịp. Tan suất, bà ôm eo ông trở về, tà áo hồng lấp lánh kim tuyến trong gió đêm, đẹp và hạnh phúc vô cùng.

Vui cười là đủ

Kịch tết chủ yếu là vui cười, thêm kịch ma để tìm cảm giác mạnh, nên khán giả xem ra dễ tính. Những vở ấn tượng trong tết này là Xóm vịt trời, Hồn bướm mơ điên (Sân khấu kịch IDECAF), Hợp đồng yêu đương, Bí mật nhà xác (Nhà hát Thế Giới Trẻ), 3-5-7, Trăng máu (Kịch Phú Nhuận), Lò heo quay (Kịch Sài Gòn), Chờ người (5B). Nụ cười tưng bừng nhưng vẫn có ý nghĩa, để người ta suy nghĩ về nguồn cội, truyền thống, về tình nghĩa ở đời, về nhân quả thiện ác.

Sân khấu 5B và Hoàng Thái Thanh vẫn giữ vững tôn chỉ kịch tâm lý nghiêm túc của mình, nhưng khán giả vẫn ủng hộ nhiệt tình, vì trong đó cũng có nhiều người khó tính, chỉ thích xem và suy nghĩ sâu sắc. Cho nên 6 tháng anh và em, Tái sinh, Nơi tình yêu bắt đầu, Chia tay hoàng hôn vẫn bán vé ngon lành. Kịch tết mà chọn kiểu này quả thật bản lĩnh.

Hoàng Kim

>> “Ông tây” diễn kịch
>> Duyên dáng kịch tết "Xóm vịt trời
>> Hỉ, nộ, ái, ố" với kịch tết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.