Xe nhồi nhét khách, phóng bạt mạng

16/02/2013 02:38 GMT+7

Ngày 15.2, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức ra quân tổng kiểm tra, kiểm soát xe ô tô từ bắc vào nam và đã phát hiện nhiều xe vi phạm nghiêm trọng.

Theo đó, CSGT tập trung chốt chặn kiểm soát tại Km 705 trên QL1 (đoạn thuộc địa phận xã Hưng Thủy, H.Lệ Thủy). Ngoài ra Phòng CSGT còn tổ chức tuần tra kiểm soát đồng thời trên tuyến Hồ Chí Minh; bố trí 4 máy đo tốc độ ở nhiều vị trí trên tất cả các tuyến.

Trung tá Bùi Quang Thanh - Trưởng phòng CSGT Quảng Bình, cho biết: “Tham gia tuần tra kiểm soát có gần 50 cán bộ, chiến sĩ của Phòng, Cục CSGT đường bộ - đường sắt, Công an H.Lệ Thủy, Công an xã Hưng Thủy, Ban Chuyển tải của tỉnh, Kho bạc Nhà nước tỉnh. Sẽ tập trung xử lý các lỗi: chở quá số người quy định, không có giấy tờ hợp lệ, chạy quá tốc độ, nồng độ cồn vượt quá mức cho phép. Các xe vi phạm sẽ được bố trí chuyển tải khách, ra quyết định xử phạt và nộp phạt nhanh chóng ngay tại hiện trường”.

Xe nhồi nhét khách, phóng bạt mạng
Cảnh nhồi nhét trên một xe giường nằm - Ảnh: T.Q.N

Ghi nhận của PV Thanh Niên tại hiện trường cho thấy, lỗi vi phạm nhiều nhất là chạy quá tốc độ, nhiều xe chạy quá 20 km/giờ so với quy định, phóng trên 100 km/giờ. Một số xe chở quá số người quy định, khi phát hiện lực lượng CSGT chốt chặn đã cho khách xuống, tổ chức chuyển tải bằng xe nhỏ đi vào các đường làng để lách trạm. Trước tình hình đó, chỉ huy Phòng CSGT đã đề nghị Công an H.Lệ Thủy và Công an xã Hưng Thủy tăng cường tuần tra, chốt ở các điểm rẽ. Nhiều nhà xe làm khống hợp đồng vận chuyển và danh sách hành khách.

Cá biệt, trong ngày đầu ra quân, CSGT đã phát hiện xe mang biển số 47B-001.89 của nhà xe Nam Hoa, do Nguyễn Bùi Anh Tuấn (43 tuổi, ở Đắk Lắk) điều khiển chạy hướng bắc - nam trên đường Hồ Chí Minh chở quá 28 người so với quy định (70/42), chưa tính trẻ em. Điều đáng nói, trong tháng 2, tài xế khác của xe này đã bị Công an Thừa Thiên-Huế xử phạt lỗi đi vào đường cấm và Công an Nghệ An xử phạt lỗi chở quá số người quy định (ngày 7.2). Thiếu tá Trần Đức Dương, Đội trưởng Đội CSGT số 2 Phòng CSGT Quảng Bình, cho biết: “Xe này đang chạy trên QL1, khi biết tin có lực lượng tập trung chốt chặn tại Hưng Thủy, tài xế đã cho xe chạy ngược lên đường Hồ Chí Minh tránh trạm. Tuy nhiên, trong đợt ra quân này, lực lượng của phòng đã chốt chặn tất cả các ngả đường và kiên quyết xử lý nghiêm”.

Để chở quá quy định, các nhà xe đã lắp thêm ghế, thêm băng nằm trên tầng 2 rất nguy hiểm; ví như xe giường nằm Thuận Phượng mang biển số 35B-000.85 (chở quá 12 người). Khách trên những xe này đều được chuyển tải ngay hiện trường.

Đến cuối ngày, tổng hợp số liệu từ lực lượng CSGT cho biết đã lập biên bản vi phạm 205 trường hợp, dự kiến phạt 572 triệu đồng (đã có 79 trường hợp nộp phạt tại chỗ với 189 triệu đồng qua kho bạc); chuyển tải 8 xe với 167 hành khách.

Đà Nẵng xử lý 20 xe nhồi nhét

Chiều 15.2, Trạm CSGT Kim Liên (cửa ngõ phía bắc TP.Đà Nẵng) cho hay từ trước tết đến nay đã xử lý 20 trường hợp xe khách chở số lượng vượt quá quy định. Tuy nhiên, trạm nhận định năm nay tình hình xe nhồi nhét giảm hẳn so với mọi năm do thời gian nghỉ tết kéo dài nên kế hoạch vào nam của người dân thư thả hơn, đồng thời chế tài xử phạt theo quy định mới cũng rất nặng nên các nhà xe chấp hành tương đối nghiêm túc. Theo dự kiến, thời gian cao điểm người dân vào nam là từ 16 - 21.2 nên Phòng CSGT, Phòng CSTT Công an TP.Đà Nẵng đã có kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động để xử lý tình trạng xe khách không có tuyến TP.Đà Nẵng nhưng vẫn cố tình đi vào đường cấm để đón, trả khách. Sáng 15.2, phòng vé Bến xe Đà Nẵng khá thưa thớt, tình hình vé xe đi các tỉnh của các nhà xe vẫn còn nhiều và giá tăng từ 30 - 60%. 

Nguyễn Tú

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.