Cách mới tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét

19/02/2013 16:12 GMT+7

(TNO) Một nhóm các nhà khoa học từ Úc, Mỹ và Singapore chế tạo loại thuốc đầu tiên trong hai thập niên qua có thể tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét hiệu quả hơn.

(TNO) Một nhóm các nhà khoa học từ Úc, Mỹ và Singapore chế tạo loại thuốc đầu tiên trong hai thập niên qua có thể tiêu diệt ký sinh trùng sốt rét hiệu quả hơn, theo Reuters.

Một nghiên cứu từ Trường đại học Quốc gia Úc (ANU), phát hiện được một bộ phận của ký sinh trùng có khả năng bơm muối liên tục ra khỏi cơ thể chúng.

Ký sinh trùng sốt rét sống trong những tế bào hồng cầu có đầy muối. Do vậy, để có thể sống sót, ký sinh trùng phải thải muối ra khỏi cơ thể chúng.

Chế tạo thành công một loại thuốc mới trị bệnh sốt rét
Ký sinh trùng sốt rét - Ảnh: Shutterstock

Trên cơ sở đó, các nhà khoa học tại ANU đã hợp tác với các nhà khoa học tại Viện bệnh nhiệt đới Novartis ở Singapore và Viện Genomics của Quỹ nghiên cứu Novartis ở Mỹ để chế tạo một loại thuốc ngăn chặn ký sinh trùng thải muối. Khi đó, ký sinh trùng sẽ chết vì đầy muối.

Hiện thuốc này đang được thử nghiệm lâm sàng và ít nhất là vài năm nữa mới được tung ra thị trường.

Đây là loại thuốc trị bệnh sốt rét mới nhất trong vòng 20 năm qua và hứa hẹn khả năng tiêu diệt căn bệnh chết người này.

Bệnh sốt rét lây từ người sang người qua muỗi mang mầm bệnh. Có khoảng 100 triệu người bị bệnh sốt rét hằng năm trên toàn thế giới và có khoảng 600.000 người trong số đó tử vong, chủ yếu là trẻ dưới 5 tuổi.

Các chuyên gia cho biết, loại ký sinh trùng này có khả năng tiến hóa và có thể kháng cự các loại thuốc chống ký sinh trùng sốt rét.

Đức Trí

>> Thuốc hạ cholesterol chống sốt rét
>> Sốt rét kháng thuốc có chiều hướng gia tăng
>> Sốt rét và dịch tay chân miệng lây lan ở miền núi
>> Sốt rét có thể quay lại
>> Cây thuốc lá chống sốt rét
>> Cảnh báo về thuốc chống sốt rét giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.