Tự tin với công nghệ Việt Nam

20/02/2013 03:05 GMT+7

Có những công nghệ, kỹ thuật trước đây vốn chỉ do người nước ngoài đảm nhận thì nay các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật trẻ Việt Nam đã tự tin tạo ra những thiết bị “made in Việt Nam” đáng tự hào.

“Viên gạch” đầu tiên

Để lại cho người đối diện ấn tượng về sự giản dị, kỹ sư Bùi Hoàng Điệp - “nhạc trưởng” của công trình giàn công nghệ Trung tâm Hải Thạch - thuộc dự án Biển Đông 1, tổ hợp giàn khoan dầu khí lớn nhất Việt Nam tính đến nay - nhắc đi nhắc lại với chúng tôi: “Đây là công trình thể hiện khả năng và trí tuệ tập thể của những kỹ sư dầu khí Việt Nam”.

Phát biểu tại lễ hạ thủy công trình vào năm 2012, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá, đây là “viên gạch” đầu tiên cho ngành cơ khí chế tạo giàn khoan dầu khí Việt Nam tiến ra thế giới. Còn theo kỹ sư Bùi Hoàng Điệp, công trình giàn công nghệ Trung tâm Hải Thạch có ý nghĩa to lớn với Công ty CP dịch vụ cơ khí hàng hải - PTSC M&C (thuộc Tổng công ty CP dịch vụ kỹ thuật dầu khí - PTSC) và ngành dầu khí. Vì những công trình có khối lượng lớn như thế này chưa từng được thi công, tổ hợp và hoàn thiện tại Việt Nam bởi chính các kỹ sư và công nhân Việt Nam.

Tự tin với công nghệ Việt Nam
Kỹ sư Bùi Hoàng Điệp  - “nhạc trưởng” công trình giàn công nghệ Trung tâm Hải Thạch - thuộc dự án Biển Đông 1, tổ hợp giàn khoan dầu khí lớn nhất Việt Nam hiện nay - Ảnh: Thu Hằng

Đáng nói hơn, khi nhận dự án từ chủ đầu tư, điều kiện cơ sở vật chất, máy móc thiết bị, kinh nghiệm và trình độ quản lý của PTSC M&C để thực hiện dự án giàn khoan khổng lồ này gần như ở số 0. Không chỉ thiếu máy móc, thiết bị, công cụ đặc chủng, phần lớn các kỹ sư đều còn rất trẻ, thiếu kinh nghiệm. Ngay cả hạ tầng nền bãi của PTSC M&C cũng không đủ “tải” để đặt được những cần cẩu có sức nâng tới 1.300 tấn.

 

Những con số ấn tượng

Biển Đông 1 là một dự án phát triển mỏ tại lô 5.2 và 5.3 ở khu vực bể Nam Côn Sơn, bao gồm 3 giàn cố định bằng thép ở độ sâu 133 mét nước: giàn đầu giếng Mộc Tinh 1 (WHP-MT1), giàn đầu giếng Hải Thạch 1, giàn công nghệ Trung tâm Hải Thạch (PQP-HT). PTSC M&C đóng vai trò là tổng thầu - EPCI cho cả 3 hạng mục giàn trên. Tổng khối lượng chế tạo, lắp đặt của dự án Biển Đông 1 lên tới 60.000 tấn, trong đó riêng chân đế giàn công nghệ Trung tâm Hải Thạch nặng 16.500 tấn, khối thượng tầng nặng 14.000 tấn. Để hoàn thành giàn công nghệ Trung tâm Hải Thạch, PTSC M&C đã dùng 11.000 bản vẽ thiết kế.

Với sự điều hành hợp lý và hiệu quả, vừa gấp rút gia cố nền bãi vừa triển khai thi công, đồng bộ từ thiết kế thi công đến đàm phán thương mại, mua sắm thiết bị; dự án đã về đích với tiến độ kỷ lục trong 26 tháng. Thời gian cao điểm, có đến 3.300 kỹ sư, công nhân ngày đêm làm việc, với hơn 100% sức lực.

Thành công từ sức trẻ

Anh Điệp cho biết, phương thức chế tạo giàn khoan được PTSC M&C áp dụng cũng là phương thức chế tạo giàn khoan hiện nay trên thế giới, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe nhất. Nhiều vật liệu mới lần đầu tiên được sử dụng tại Việt Nam cũng đã được anh em kỹ sư, công nhân mày mò lắp đặt thành thạo. Thành công của dự án bởi thế là một dấu mốc lớn, khẳng định tay nghề cơ khí trong chế tạo giàn khoan lớn của các kỹ sư, công nhân Việt Nam.

“Thành công của dự án Biển Đông 1 là động lực cho chúng tôi tiếp cận, chào thầu các dự án khác trong và ngoài nước có quy mô tương tự hoặc lớn hơn, phức tạp hơn”, anh Điệp tự tin.

Niềm tự hào của người “nhạc trưởng” này là có đội ngũ kỹ sư trẻ với kiến thức cơ bản, khả năng ngoại ngữ tốt, dám nghĩ, dám làm, sáng tạo và dám chịu trách nhiệm. “Chúng tôi đã cho anh em thấy những khoảng trống cần lấp đầy trong hành trang vào nghề, vào đời của họ để cùng cố gắng nỗ lực, nghiên cứu, bàn bạc, chia sẻ, đào tạo. Đặt niềm tin vào tuổi trẻ đúng lúc, đúng chỗ là điểm mấu chốt cho thành công của dự án Biển Đông 1, dự án đầu tiên do người Việt thực hiện hoàn toàn”, anh Điệp tâm sự.

Mai Hà - Thu Hằng

>> Kỹ sư dầu khí - học và làm
>> ĐH Dầu khí Việt Nam công bố điểm chuẩn
>> Sai phạm lớn tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam
>> Kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm Tập đoàn dầu khí Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.