Giám sát vi rút mới giống SARS

20/02/2013 08:05 GMT+7

(TNO) Ngày 19.2, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo các nước thành viên cần cảnh giác trước nguy cơ lây lan của một loại vi rút mới có thể gây chết người, tương tự như vi rút corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), có suy thận.

(TNO) Ngày 19.2, ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo các nước thành viên cần cảnh giác trước nguy cơ lây lan của một loại vi rút mới có thể gây chết người, tương tự như vi rút corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS), có suy thận.

Việt Nam hiện chưa phát hiện ca bệnh nhiễm loại vi rút này nhưng Bộ Y tế đã yêu cầu hệ thống giám sát dịch tăng cường giám sát, sàng lọc và phát hiện những biến đổi bất thường để xử lý kịp thời nếu loại vi rút nguy hiểm trên xuất hiện; tăng cường kiểm dịch y tế biên giới, lưu ý các ca có biểu hiện nghi ngờ (sốt cao trên 38 độ, ho sốt, khó thở); chỉ đạo một số bệnh viện chủ động bố trí khu vực cách ly, sẵn sàng về chuyên môn để tiếp nhận bệnh nhân nhằm hạn chế lây lan khi có ca nghi ngờ.

Hiện chưa có bằng chứng rằng vi rút này lây trực tiếp từ người sang người.

Theo ông Bình, cảnh báo của WHO được đưa ra sau khi có thêm một trường hợp nhiễm vi rút giống SARS ở Anh. Đây là thành viên thứ ba trong một gia đình Anh bị nhiễm loại vi rút mới gây viêm hô hấp cấp tính có suy thận kể trên.

Từ tháng 9.2012 đến nay đã có 12 trường hợp nhiễm vi rút này tại một số quốc gia.

         Liên Châu

>> WHO cảnh báo vi rút mới giống SARS
>> WHO thúc giục cảnh giác với virus tương tự SARS
>> Năm người chết do nhiễm vi rút mới cùng họ với SARS
>> Dòng vi rút SARS mới có liên quan tới dơi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.