Bộ trưởng Indonesia tranh ghế Tổng giám đốc WTO

21/02/2013 12:25 GMT+7

(TNO) Trong nỗ lực tăng cường vai trò toàn cầu, Indonesia đang ra sức vận động nhằm đưa nữ kinh tế gia của mình vào ghế Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

(TNO) Trong nỗ lực tăng cường vai trò toàn cầu, Indonesia đang ra sức vận động nhằm đưa nữ kinh tế gia của mình vào ghế Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Người được Indonesia tiến cử cho cuộc lựa chọn người đứng đầu WTO vào tháng 5.2013 là tiến sĩ kinh tế Mari Pangestu, 56 tuổi, hiện là Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế sáng tạo - một bộ mới được thành lập gần đây.

Bà Pangestu từng là Bộ trưởng Thương mại Indonesia từ năm 2004 đến 2011, và là người phụ nữ gốc Hoa đầu tiên ngồi vào ghế bộ trưởng tại quốc gia đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới này.

Lấy bằng cử nhân và thạc sĩ kinh tế từ Đại học Quốc gia Úc, rồi bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học California (Mỹ), bà Pangestu được thế giới biết đến với lập trường ủng hộ thương mại tự do.

Bộ trưởng Indonesia tranh ghế Tổng giám đốc WTO
Bộ trưởng Mari Pangestu quảng bá du lịch nước nhà tại Hội nghị cấp cao ASEAN 19 ở Bali (Indonesia) năm 2011 - Ảnh: Thục Minh

Trong cuộc bạo động chống toàn cầu hóa bên ngoài Hội nghị bộ trưởng WTO ở Seattle (Mỹ) vào tháng 11.1999, bà Pangestu là một nhân vật hoạt động tích cực.

Báo Straits Times (Singapore) cho hay, các quan chức Indonesia được chỉ đạo tích cực vận động hành lang để bà Pangestu có thể thay thế người đương nhiệm từ Pháp, Pascal Lamy. Nhiệm kỳ 4 năm thứ hai của ông Lamy sẽ kết thúc vào đầu tháng 9.2013.

Trong khi đó, các chuyên gia phân tích cho rằng Tổng giám đốc WTO kế tiếp có thể là người châu Phi hoặc Mỹ La-tinh, vì trước ông Pascal Lamy, ghế này đã thuộc về ông Supachai Panitchpakdi, người Thái Lan.

Chưa rõ khả năng thắng cuộc của bà Pangestu.

Tuy nhiên, sự kiện nữ Bộ trưởng Tài chính Indonesia - Mulyani Indrawati - được Ngân hàng Thế giới (WB) chỉ định vào vị trí Giám đốc điều hành năm 2010 đã góp phần nâng vị trí của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á trong các định chế kinh tế của thế giới.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Lở đất giết chết 11 người tại Indonesia
>> Indonesia đưa gần 2.000 công dân ở Syria về nước
>> Indonesia rung chuyển vì động đất
>> Thẩm phán Indonesia: Phụ nữ có thể thích bị hiếp dâm
>> Đại sứ quán VN tại Indonesia gửi công hàm đề nghị thả tàu cá
>> 3 tàu cá bị bắt tại Indonesia đều của Bình Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.