Đề nghị có nhiều mức điểm sàn trong kỳ thi ĐH, CĐ năm 2013

22/02/2013 15:00 GMT+7

(TNO) Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập vừa có công văn gửi Bộ GD-ĐT để xuất về việc đổi mới trong kỳ thi tuyển sinh năm 2013.

(TNO) Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập vừa có công văn gửi Bộ GD-ĐT đề xuất về việc đổi mới trong kỳ thi tuyển sinh năm 2013.

>> Bộ GD-ĐT ban hành cấu trúc đề kiểm tra tiếng Anh học kỳ 1
>> Bộ GD-ĐT sẽ “buông” kỳ thi tốt nghiệp THPT
>> Đề thi, đáp án các môn thi CĐ của Bộ GD-ĐT

Hiệp hội cho biết, từ khoảng hai năm trở lại đây và nhất là trong mùa tuyển sinh 2012, việc tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập cũng như một số trường công lập ở địa phương gặp nhiều khó khăn, hầu hết các trường đều không thực hiện được kế hoạch tuyển sinh. Riêng năm 2012 trong số hơn 80 trường ngoài công lập chỉ có một số nhỏ trường tuyển sinh được gần đủ hoặc đủ chỉ tiêu. Phần lớn các trường chỉ tuyển được 30 - 60%, không ít trường chỉ tuyển được 20 - 30%, thậm chí có trường chỉ tuyển được một lượng nhỏ không đáng kể.

Hiệp hội cho rằng có thể có nhiều lý do nhưng lý do chính khiến phần lớn các trường đại học, cao đẳng ngoài công lập không tuyển được sinh viên là do nguồn tuyển sinh đã thực sự cạn kiệt. Nguyên nhân là do điểm sàn của Bộ GD-ĐT không hợp lý. Trong nhiều năm tổng điểm 3 môn thi của phần lớn thí sinh chỉ rơi vào khoảng 7 - 8/30 (trong khi “điểm sàn” được Bộ chọn lại dao động từ 13 - 15).

Vì vậy trong kỳ thi tuyển sinh năm 2013 Hiệp hội đề nghị Bộ công khai phổ điểm của từng môn thi và phổ tổng điểm của ba môn thi đối với từng khối thi để xã hội có thể đánh giá tính khách quan và tính tiêu chuẩn của từng đề thi cũng như của các bộ đề thi của Bộ GD-ĐT.

Hiệp hội cũng đề nghị Bộ bỏ quy định điểm sàn hoặc chí ít phải lấy “điểm sàn tối thiểu” từ đỉnh phổ của tổng điểm ba môn thi đối với từng khối thi. Trường hợp phải chấp nhận “cơ chế điểm sàn” Bộ cần có quy định nhiều mức điểm sàn cho phù hợp với cơ cấu vùng miền, cơ cấu phân tầng của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam hiện nay.

Theo đó, để các đại học quốc gia, các trường ĐH trọng điểm, các trường ĐH xuất sắc cũng như các trường ĐH trực thuộc T.Ư thực sự xứng đáng với đẳng cấp của mình phải chấp nhận mức điểm sàn cao hơn “điểm sàn tối thiểu”, như một số quốc gia đã áp dụng. Riêng các trường ngoài công lập cũng như các trường địa phương, do không nhận ngân sách từ T.Ư, nên được quyền chọn mức “điểm sàn” tùy theo tuyên bố sứ mệnh của mình, miễn sao cao hơn “điểm sàn tối thiểu”.

Ngoài ra, Hiệp hội đề nghị Bộ có quy định thời hạn cụ thể của khoảng chừng ba đợt gọi tuyển kế tiếp nhau và cho các trường được chủ động đăng ký gọi tuyển chỉ ở một trong ba đợt tuyển đó. Trong mỗi đợt, từng trường được quyền gọi tuyển nhiều lần nhưng không được gọi vượt quá thời hạn quy định cho mỗi đợt để tránh gây rối. Thông tin tuyển sinh sau mỗi đợt cần được Bộ công bố công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

                                                                                                  Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.