Xe buýt nhanh tại Đà Nẵng

22/02/2013 10:36 GMT+7

UBND TP.Đà Nẵng vừa phê duyệt đầu tư hệ thống xe buýt nhanh (BRT) nhằm tạo thuận lợi cho người dân di chuyển khắp thành phố.

Hoạt động từ 5h - 21h

Theo BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng, hệ thống bao gồm 4 tuyến BRT số 1 xuất phát từ KCN Hòa Khánh (Q.Liên Chiểu) đến khu vực trường Cao đẳng Việt - Hàn (Q.Ngũ Hành Sơn) dài 23,76km. Bên cạnh đó, sẽ có 3 tuyến xe buýt có dịch vụ tiêu chuẩn BRT, gồm: tuyến số 1 từ sân bay Đà Nẵng/công viên 29/3 đi TP.Hội An dài 35,4km; tuyến số 2 từ sân bay Đà Nẵng/công viên 29/3 đi Sơn Trà dài 13,1km; tuyến số 3 từ sân bay Đà Nẵng đi Bà Nà dài 26,7km. Cũng theo BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng, đối với tuyến BRT số 1, sẽ tổ chức cho xe buýt BRT chạy trên làn đường riêng tại các đoạn tuyến có mặt cắt ngang lớn (>48m), bao gồm các đường: Điện Biên Phủ, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, Lê Văn Hiến và Trần Đại Nghĩa. Các vị trí nhà ga đón trả khách được bố trí trên dải phân cách giữa, bề rộng làn xe chạy riêng là 3,5m. Đối với các đường phố nhỏ hơn 48m, tổ chức cho xe buýt BRT chạy chung với các phương tiện khác trên đường: Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Văn Linh, cầu Rồng. Các vị trí trạm dừng đón trả khách được bố trí trên vỉa hè hai bên. Thời gian chạy xe bình quân trong giờ cao điểm là 3-5 phút/chuyến, ngoài giờ cao điểm là 6-10 phút/chuyến, vận hành từ 5h đến 21h. Đối với 3 tuyến xe buýt còn lại sẽ vận hành xe buýt đi chung với các phương tiện giao thông khác, bình quân trong giờ cao điểm 10-15 phút/chuyến, ngoài giờ cao điểm là 20 phút/chuyến, vận hành từ 5h đến 21h.

Cũng theo BQL các dự án hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng, sẽ có 81 xe buýt tiêu chuẩn, chất lượng cao (tiêu chuẩn khí thải EURO 4 hoặc 5) được đầu tư, trong đó 36 xe cho tuyến BRT số 1 có sức chứa 80 chỗ, chiều dài 12m và 45 xe cho các tuyến còn lại sức chứa 60 chỗ chiều dài 9m.

Xe buýt nhanh tại Đà Nẵng
Ảnh mẫu xe buýt nhanh do BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng cung cấp

Trợ giá cho người thu nhập thấp

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phan Phúc, Phó trưởng ban BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng cho biết, khi đưa vào vận hành hệ thống xe buýt nhanh, sẽ áp dụng nguyên tắc trợ giá làm sao đảm bảo công bằng và phúc lợi xã hội (chỉ trợ giá cho hành khách, không trợ giá cho doanh nghiệp vận hành xe buýt). Đối tượng được trợ giá, theo ông Phan Phúc là người có thu nhập thấp (phụ thuộc) như học sinh, sinh viên, công nhân, người nghèo... Trong khi đó, người có công, người khuyết tật, người già… được miễn phí.

BQL các dự án hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng cho biết, để vận hành hoàn hảo hệ thống xe buýt nhanh, cần đầu tư xây dựng 216 nhà ga/điểm dừng đỗ trong đó, 22 nhà ga đặt tại dải phân cách giữa dành cho làn đi riêng của xe buýt BRT số 1 với diện tích nhà ga từ 45m2 đến 75m2, chiều rộng nhà ga từ 3m đến 5m, chiều dài nhà ga 15m. Đồng thời, xây dựng 194 nhà ga còn lại trên các đoạn hỗn hợp đặt trên vỉa hè với diện tích 14m2, chiều rộng 2m, chiều dài 7m. Ngoài ra, cũng tổ chức xây dựng 1 cầu vượt cho người đi bộ tiếp cận tại nhà ga số 24 (Đại học Kinh tế Đà Nẵng), chiều dài cầu L= 47,3m, chiều rộng 3m và tĩnh không 5m với kết cấu dầm, trụ bằng kết cấu thép và móng bằng bê tông cốt thép.

Ông Phan Phúc cho biết thêm, các thiết bị trên xe buýt được đầu tư, trang bị hiện đại như máy tính trên xe để lái xe quản lý thông tin và bán vé trên xe; hộp đen trên xe buýt bao gồm hệ thống thu và phát tín hiệu Radio cho phép giao tiếp với Trung tâm điều khiển và hệ thống thiết bị điều khiển đèn tín hiệu trên đường; thiết bị định vị GPS truyền tải thông tin về vị trí và giám sát hành trình phương tiện; hệ thống đọc thẻ, vé khi hành khách lên và xuống xe; màn hình hiển thị thông tin cho hành khách trên xe và hệ thống loa thông báo trên xe, thiết bị tại các nhà ga trên tuyến BRT số 1.

BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP.Đà Nẵng cho biết tổng vốn đầu tư của dự án là 50,2 triệu USD, trong đó vốn vay của WB là 41,4 triệu USD, dự kiến đưa vào hoạt động trong năm 2016.

HỮU TRÀ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.