Ít người tin trận Siêu Cúp quốc gia có "mùi"

26/02/2013 15:22 GMT+7

(TNO) Mùa bóng 2013 sắp khai diễn đã rộ lên nghi án bán độ của Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (SG) khiến giới làm Bóng đá Việt Nam (VN) và người hâm mộ lo lắng trước một mùa giải khó khăn.

(TNO) Mùa bóng 2013 sắp khai diễn đã rộ lên nghi án bán độ của Xi măng Xuân Thành Sài Gòn (SG) khiến giới làm Bóng đá Việt Nam (VN) và người hâm mộ lo lắng trước một mùa giải khó khăn.

>> XMXT.Sài Gòn đề nghị làm rõ nghi án bán độ trận Siêu Cúp QG
>> Đè bẹp XT Sài Gòn, SHB.Đà Nẵng vô địch Siêu Cúp quốc gia
>> Siêu Cúp quốc gia 2013: Cả hai cùng khao khát!

 
Ngay trước khi trận chung kết Siêu Cúp quốc gia 2013 diễn ra, SHB.Đà Nẵng (áo cam) đã được đánh giá cao hơn XMXT Sài Gòn - Ảnh: Đông Nghi

Chỉ là sự trùng hợp?

Nhận định về chuyên môn trước trận chung kết Siêu Cúp quốc gia 2013, hầu hết các báo đều nhận định SHB.Đà Nẵng (ĐN) nhỉnh hơn và nhiều khả năng sẽ chiến thắng bởi có đủ 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa.

Trước hết, xét về lực lượng: trong khi ĐN có đầy đủ lực lượng và sự tiến bộ của các cầu thủ trẻ như tiền vệ Nguyên Sa, thì SG lại thiếu đến 9 trụ cột. ĐN được đá trên sân nhà dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của người hâm mộ trong khi SG phải làm khách ngay khi cầu thủ vừa ăn Tết xong, chưa có sự tập trung tốt nhất.

Cầu thủ ĐN được nhận lương thưởng đầy đủ, còn SG vẫn có "sóng ngầm" khi nhiều cầu thủ bất bình vì nhận lượng chậm và bị giảm thu nhập đáng kể so với mùa giải trước đây. Trước những thua thiệt so với đội chủ sân Chi Lăng, nếu SG đoạt cúp thì đó mới là điều bất ngờ.

Thế nhưng, tin nhắn rác với nội dung đại ý “SG sẽ thua từ 2 đến 3 bàn để khớp với kèo ĐN chấp nửa một và kèo tài 3,5 trái” đã tạo dư luận vì nó trùng với kết quả ĐN thắng 4-0 và được phát pháo bởi chuyên gia bóng đá uy tín Nguyễn Văn Vinh.

Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, đây có thể chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Bởi tin nhắn rác được ai đó tạo ra có mục đích phá hoại được gởi đi trước trận đấu. Nếu nó trùng khớp với dự đoán của họ sẽ dễ dàng tạo nên quả bom với Bóng đá VN trước giờ khai diễn mùa bóng mới. Còn nếu nó không đúng, thì người nhắn chẳng mất mát gì trong cuộc chơi vì quá rảnh rỗi của mình.

Người trong cuộc bác bỏ

Nói như vậy không có nghĩa chúng tôi bác về vấn đề tiêu cực trong Bóng đá VN. Nhưng mỗi khi chưa có bằng chứng cụ thể được đưa ra từ phía các cơ quan chức năng, thì người hâm mộ cũng nên có cái nhìn lạc quan hơn với bóng đá nước nhà.

Trao đổi với chúng tôi, HLV trưởng SG Lư Đình Tuấn nói: “Tôi tin vào học trò của mình, họ đã chơi hết sức nhưng lực bất tòng tâm. Chúng tôi phải đẩy cao đội hình sau bàn thua nên bị vỡ trận là điều bình thường trong bóng đá”.

Giám đốc điều hành Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) Phạm Ngọc Viễn cũng khẳng định: “Nếu nhìn đơn thuần các bàn thắng của ĐN đều được ghi rất hợp lệ. Trận đấu diễn ra đúng với dự đoán của nhiều người, ĐN chiếm ưu thế về sân nhà, lực lượng nên chiến thắng”.

Chủ tịch Hội đồng quản trị VPF Võ Quốc Thắng cho biết, ông cũng đã nhận được tin nhắn, nhưng nội dung tin nhắn này cũng giống những tin nhắn rác mà ông thường nhận được trước đây.

Có thể nói sau khi nghi án này rộ lên, phía SG là đơn vị thiệt thòi nhất bởi họ mất uy tín trên thương trường và tạo nên mâu thuẫn trong nội bộ đội bóng bởi người này nghi ngờ người kia.

Chính vì thế SG cũng đã có công văn gởi các cơ quan chức năng làm rõ nghi án này. Báo Tiền Phong, đơn vị đồng tổ chức giải cũng đã có thông cáo báo chí nêu rõ: “Báo Tiền Phong mong muốn các cơ quan chức năng làm rõ thực hư của tin nhắn về khả năng có tiêu cực trong trận Siêu Cúp và sẽ phối hợp với Công ty VPF, Ban Kỷ luật Liên đoàn Bóng đá VN và Ban Tư vấn đạo đức VPF thu thập mọi thông tin, biên bản, băng ghi hình trận đấu từ các giám sát, trọng tài để sẵn sàng phối hợp, cung cấp cho cơ quan chức năng nếu có yêu cầu”.

Thiết nghĩ, để Bóng đá VN đứng vững trước những tin đồn như thế này, Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) và Công ty Cổ phần Bóng đá Chuyên nghiệp VN (VPF) cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chức năng để nhanh chóng điều tra những trận cầu bị nghi tiêu cực và có kết luận trắng đen rõ ràng để người hâm mộ nắm bắt được sự việc. Nếu không những áng mây tiêu cực cứ mãi bao trùm bóng đá Việt, khiến người hâm mộ mất dần niềm tin.

Quang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.