Trung Quốc chuẩn bị cho chiến tranh với Nhật?

28/02/2013 11:30 GMT+7

(TNO) Cơ quan tình báo Mỹ vừa mới phát hiện Trung Quốc di chuyển các tên lửa đạn đạo di động về sát bờ biển phía nam gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật, theo trang Washington Free Beacon hôm 27.2.

(TNO) Cơ quan tình báo Mỹ vừa mới phát hiện Trung Quốc di chuyển các tên lửa đạn đạo di động về sát bờ biển phía nam gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật, theo trang Washington Free Beacon hôm 27.2.

Các quan chức quốc phòng Mỹ nói động thái này đang được theo dõi chặt chẽ bởi quân đội Trung Quốc cũng đang tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn mà một số người lo ngại sẽ châm ngòi cho một cuộc xung đột với Nhật và kéo theo cả Mỹ.

Các nguồn tin của trang Washington Free Beacon không cung cấp rõ chi tiết việc di chuyển tên lửa được theo dõi bởi máy bay, tàu chiến và hệ thống vệ tinh do thám của Mỹ trong khu vực.

Các quan chức đã xác nhận những tường thuật về việc di chuyển các tên lửa gần hai tỉnh Chiết Giang và Phúc Kiến, theo Washington Free Beacon.

Mới đây nhất, tờ Đông Phương ở Hồng Kông dẫn nguồn tin quân sự cho hay các tên lửa được triển khai bao gồm tên lửa di động sử dụng nhiên liệu rắn mới Đông Phong-16 (DF-16).

Tường thuật hôm 21.2 của tờ Đông Phương cho hay Quân đoàn Pháo binh số 2, tức lực lượng tên lửa chiến lược của Trung Quốc đang chuẩn bị đưa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cũng như các căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa vào tầm ngắm.

Tờ báo khẳng định việc di chuyển tên lửa là dấu hiệu cho thấy quân đội Trung Quốc “đang chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất trong vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật”.

Tường thuật cũng nói tên lửa DF-16 có khả năng đánh bại tên lửa Patriot vốn được triển khai tại các căn cứ của Mỹ và Nhật trong khu vực. DF-16 được cho là trang bị nhiều đầu đạn.

Bản tin của trang East-Asia-Intel.com ở Mỹ vào ngày 13.2 cũng tường thuật quân đội Trung Quốc có vẻ như đang chuẩn bị cho chiến tranh bằng cách tiến hành các cuộc tập trận quy mô lớn trong dịp Tết Nguyên đán, bao gồm tập trận bắn đạn thật và oanh tạc.

Bản tin cho hay truyền thông Trung Quốc cũng tường thuật về sự dịch chuyển binh sĩ quy mô lớn và diễn tập gần các tỉnh ven biển Phúc Kiến và Chiết Giang, khu vực gần nhất với Senkaku/Điếu Ngư.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc đã từ chối bình luận các thông tin về việc Trung Quốc điều động tên lửa, theo Washington Free Beacon.

Sơn Duân

>> Rượt đuổi gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật phản đối tàu Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc sẵn sàng dự hội nghị thượng đỉnh về Senkaku/Điếu Ngư
>> LHQ sẽ nghiên cứu yêu sách của Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Đề xuất lập vùng cấm bay ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ kêu gọi giải quyết tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư thông qua đàm phán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.