Trung Quốc tăng cường kiểm tra phóng xạ khoáng sản Triều Tiên

04/03/2013 15:25 GMT+7

(TNO) Báo Chosul Ilbo của Hàn Quốc ngày 4.3 dẫn nguồn tin cơ quan kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc cho biết, nước này đang tăng cường kiểm tra phóng xạ nhằm ngăn chặn những sản phẩm do CHDCND Triều Tiên sản xuất bị nhiễm bẩn lọt qua biên giới.

(TNO) Báo Chosul Ilbo của Hàn Quốc ngày 4.3 dẫn nguồn tin cơ quan kiểm tra và kiểm dịch Trung Quốc cho biết nước này đang tăng cường kiểm tra phóng xạ nhằm ngăn chặn những sản phẩm do CHDCND Triều Tiên sản xuất bị nhiễm bẩn lọt qua biên giới.

Năm ngoái, Trung Quốc đã trả lại cho Triều Tiên gần 666 tấn quặng có mức phóng xạ vượt giới hạn an toàn.

Động thái mới nhất diễn ra sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng, nhưng chính phủ Trung Quốc không đưa ra lý do cho việc tăng cường kiểm tra.

Trong thông báo đưa ra trên website mới đây, Tổng cục Giám sát Chất lượng, Kiểm tra và Kiểm dịch Trung Quốc cho biết, Văn phòng hải quan Changbai trên biên giới Trung - Triều đã tiến hành các cuộc kiểm tra phóng xạ trên 1.227 thùng quặng nhập từ Triều Tiên trong năm 2012, và đã gửi trả lại 665,96 tấn có mức phóng xạ vượt giới hạn cho phép.

Changbai chỉ cách bãi thử hạt nhân Pyunggye-ri của Triều Tiên khoảng 100 km.

Văn phòng trên không cho biết số lượng quặng nhập từ Triều Tiên trong năm qua hay trong hai tháng đầu năm nay. Nhưng cơ quan này đã tăng cường các thiết bị nhằm phát hiện phóng xạ với sự hỗ trợ của cơ quan kiểm tra và kiểm dịch tỉnh Cát Lâm.

Giới chức hải quan Trung Quốc tiến hành các cuộc kiểm tra cùng với các đồng nghiệp Triều Tiên trên cầu bắc qua sông Apnok, vốn nằm giữa Changbai và thành phố Hyesan của Triều Tiên nhằm tránh gây lo ngại từ phía Bình Nhưỡng.

Phía Triều Tiên chưa có phản ứng gì với thông tin này.

Trùng Quang

>> Nhật lo ngại tàu tuần tra có trực thăng của Trung Quốc
>> Trung Quốc "khoe" máy bay chiến đấu "sánh ngang với Mỹ
>> Trung Quốc tăng cường lực lượng trên biển
>> Hàng Trung Quốc bủa vây người tiêu dùng - Kỳ 2: Người Việt hại người Việt
>> Tàu chiến Trung Quốc "chạm mặt" Hải quân Hàn Quốc
>> Hàng Trung Quốc bủa vây người tiêu dùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.