Venezuela trục xuất tùy viên quân sự Mỹ

06/03/2013 13:10 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc xác nhận một tùy viên quân sự Mỹ đã bị Venezuela trục xuất hôm 5.3 giữa lúc có cáo buộc từ phía Caracas về một âm mưu của Mỹ.

>> Những khoảnh khắc cuộc đời Hugo Chavez
>> Phản ứng quốc tế trước tin ông Chavez qua đời
>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ hiện không rõ tình trạng của một sĩ quan quân sự thứ hai mà Venezuela cho biết họ cũng đã trục xuất, theo AFP.

“Chúng tôi biết các cáo buộc của Phó tổng thống Venezuela (Nicolas) Maduro trên truyền hình quốc gia ở Caracas, và có thể xác nhận Tùy viên không quân, đại tá David Delmocio đang trên đường trở về Mỹ”, người phát ngôn của Lầu Năm Góc Todd Breasseale nói trong một thông báo.

Các quan chức Lầu Năm Góc cho biết tòa đại sứ Mỹ ở Venezuela vẫn duy trì vài tùy viên quân sự tại Caracas  bởi trước đây Washington từng có các chương trình hợp tác an ninh với Venezuela, trước khi quan hệ hai nước xấu đi trong giai đoạn cầm quyền của ông Hugo Chavez, người mới qua đời ở tuổi 58.

Venezuela trục xuất tùy viên quân sự Mỹ
Phó tổng thống Venezuela Maduro thông báo trục xuất tùy viên quân sự Mỹ - Ảnh: Reuters

Thông báo trục xuất tùy viên quân sự Mỹ được đưa ra không lâu trước khi Phó tổng thống Maduro tiết lộ về cái chết của Tổng thống Hugo Chavez.

Trong lần xuất hiện trên truyền hình thông báo việc trục xuất, ông Maduro cáo buộc các tùy viên quân sự Mỹ đã âm mưu chống lại Venezuela và thậm chí gợi ý Washington có thể đã gây ra căn bệnh ung thư với ông Chavez, theo tờ Wall Street Journal.

“Đằng sau mọi âm mưu là kẻ thù của tổ quốc”, ông Maduro nói trên truyền hình.

Ông Maduro nói Tùy viên không quân David Delmocio và một sĩ quan khác không nêu tên đã tiếp cận các sĩ quan quân đội Venezuela và cố gắng chiêu dụ họ tham gia “các kế hoạch gây bất ổn” đất nước Nam Mỹ.

Ông Maduro cũng gợi ý “các kẻ thù lịch sử” của đất nước, cụm từ mà Caracas dùng để chỉ Mỹ và các đồng minh lâu nay, có thể đã gây ra căn bệnh ung thư của ông Chavez.

Ông nói đất nước chắc chắn sẽ khám phá việc ông Chavez “bị tấn công bằng căn bệnh” trong tương lai.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama, vốn thông báo họ hy vọng xây dựng mối quan hệ gần gũi hơn với Venezuela thời hậu Chavez, đã bác bỏ các cáo buộc.

“Chúng tôi bác bỏ hoàn toàn tố cáo của chính phủ Venezuela về việc Mỹ liên quan đến bất kỳ hình thức âm mưu gây bất ổn chính phủ Venezuela. Chúng tôi bác bỏ các cáo buộc cụ thể với các thành viên tòa đại sứ”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Patrick Ventrell nói.

Ông Ventrell cũng nói cáo buộc về sự dính líu của Mỹ đến nguyên nhân gây ra căn bệnh của ông Chavez là điều “lố bịch”.

Theo tờ Wall Street Journal, các quan chức Mỹ cho hay có khả năng một số nhà ngoại giao Venezuela sẽ bị yêu cầu rời nước Mỹ trong vài ngày tới.

Sinh thời, ông Chavez liên tục cáo buộc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela, gồm cả việc ủng hộ một cuộc đảo chính ngắn ngủi khiến ông bị tước mất quyền hành trong vài ngày vào năm 2002.

Vào tháng 12.2011, ông nói ông sẽ không ngạc nhiên nếu “một công nghệ do Mỹ tạo ra” là nguyên nhân khiến nhiều lãnh đạo ở châu Mỹ La tinh bị ung thư trong các năm gần đây.

Phát biểu của ông Chavez được đưa ra không lâu sau khi đồng minh của ông là Tổng thống Argentina Cristina Kirchner cho biết bà phải điều trị bệnh ung thư tuyến giáp.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff và cựu Tổng thống Paraguay Fernando Lugo cũng phải chiến đấu với bệnh ung thư và hiện đã khỏi bệnh.

Sơn Duân

>> Những khoảnh khắc cuộc đời Hugo Chavez
>> Phản ứng quốc tế trước tin ông Chavez qua đời
>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58
>> Bệnh tình ông Chavez nghiêm trọng
>> Venezuela bác tin đồn ông Chavez đã chết
>> Tổng thống Chavez suy hô hấp nặng
>> Tổng thống Chavez bất ngờ trở về
>> Tổng thống Hugo Chavez về lại Venezuela

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.