Phản đối Trung Quốc liên tiếp xâm phạm chủ quyền

08/03/2013 03:00 GMT+7

Việt Nam phản đối các hành vi xâm phạm chủ quyền liên tiếp của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Ngày 7.3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc một số tàu hải tuần của Trung Quốc tuần tra tại biển Đông, bao gồm 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nêu rõ: “Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động tại các khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và chúng tôi kiên quyết phản đối”.

 
Tàu Hải tuần 31 đã tuần tra phi pháp tại Trường Sa - Ảnh: China Review

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, Trung Quốc liên tục có các hành động trắng trợn vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa như tung 2 tàu hải giám và 3 tàu hải tuần, trong đó có tàu Hải tuần 31 mang trực thăng, tuần tra phi pháp ở Hoàng Sa, Trường Sa vừa qua. Ngày 5.3, Tân Hoa xã ngày 5.3 dẫn lời Tiêu Kiệt, người đang giữ chức danh phi pháp “Thị trưởng kiêm Bí thư Đảng ủy Tam Sa” tuyên bố quyết định đưa thêm người lên Đá Vành Khăn thuộc Trường Sa và thành lập cái gọi là “thôn Mỹ Tế” tại đây. Đến ngày 7.3, Tiêu Kiệt tiếp tục lớn tiếng rằng sẽ không “trì hoãn dù chỉ một ngày” việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng cho “TP.Tam Sa”, tăng cường hậu cần để mở rộng hoạt động du lịch tại đây.

Thực chất, cái gọi là TP.Tam Sa do Trung Quốc đơn phương dựng lên hồi tháng 7.2012, bao trùm Hoàng Sa và Trường Sa, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo này và làm phức tạp thêm tình hình biển Đông. Vậy mà Tân Hoa xã còn dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 6.3 ngang nhiên tuyên bố việc thành lập “TP.Tam Sa” là “bước đi quan trọng của chính quyền trung ương sau khi xem xét tình hình trong và ngoài nước”. 

Tư lệnh Mỹ lo ngại

Hôm qua, Hãng tin PTI dẫn lời người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ là Đô đốc Samuel Locklear tỏ ra quan ngại trước việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự và liên tiếp có hành động tại biển Đông và biển Hoa Đông. “Nỗ lực của Trung Quốc chế tạo, thử nghiệm, và đưa vào hoạt động vũ khí, khí tài và hệ thống hỗ trợ mới đang làm gia tăng tâm lý quan ngại trong vùng”, Tư lệnh Locklear phát biểu tại một cuộc điều trần ở Quốc hội Mỹ. Ông còn nói rằng căng thẳng đang dâng cao sau một loạt hành động của Trung Quốc như tăng cường hoạt động của các tàu hải quân và tàu công vụ để áp đặt đòi hỏi chủ quyền trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Lê Loan

Nguyên Phong - Lê Loan

>> Trung Quốc tăng động thái phi pháp ở biển Đông
>> Trung Quốc có thể đưa tàu tàng hình xuống biển Đông
>> Tàu hộ tống tàng hình mới của Trung Quốc sẽ tuần tra biển Đông?
>> Trung Quốc đưa tàu tuần tra cỡ lớn xuống biển Đông
>> Philippines phản đối Trung Quốc tuần tra biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.