Chuyến thăm Mỹ khó khăn của Ngoại trưởng Singapore

13/03/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Vừa đến thủ đô Washington ngày 12.3, Ngoại trưởng K. Shanmugam đã phải đối mặt với những câu hỏi về cái chết của kỹ sư Shane Todd hồi tháng 6.2012.

(TNO) Vừa đến thủ đô Washington (Mỹ) hôm 12.3, Ngoại trưởng K. Shanmugam đã phải đối mặt với những câu hỏi về cái chết của kỹ sư Shane Todd hồi tháng 6.2012.

Shane Todd, người Mỹ, 31 tuổi, tiến sĩ chuyên về vật liệu dẫn truyền và từng làm việc cho Viện vi điện tử (IME) thuộc Cơ quan nghiên cứu khoa học và công nghệ của Chính phủ Singapore.

Ngày 24.6.2012, Todd được phát hiện đã chết tự bao giờ trong tình trạng treo lơ lửng tại căn hộ thuê ở gần khu Chinatown của Singapore.

Lúc đó, Todd vừa nghỉ việc ở IME và đang chuẩn bị về nước để nhận công việc ở một công ty chuyên nghiên cứu cho Bộ Quốc phòng và Cơ quan không gian NASA của Mỹ.

Cảnh sát Singapore (SPF) nói với gia đình Todd ở bang Montana, miền đông nước Mỹ, rằng Todd tự tử bằng cách treo cổ trong phòng tắm nhà trọ.

Nhưng gia đình Todd tin rằng anh bị sát hại do từng làm trưởng nhóm nghiên cứu dự án phát triển công nghệ hợp chất Gallium Nitride (GaN) có nhiều ứng dụng quân sự mà IME hợp tác với tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc.

Todd từng được IME cử về Mỹ để học tập 2 tuần tại công ty Veeco chuyên chế tạo sản phẩm ứng dụng GaN hồi đầu năm 2012.

Chuyến đi khó khăn

Do nghi ngờ quy trình điều tra của SPF, người nhà của Todd đã yêu cầu Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Thượng nghị sĩ bang Montana Max Baucus tham gia vào vụ việc.

Báo Channel News Asia của Singapore cho hay, “trong vòng vài giờ sau khi đặt chân xuống đất Mỹ, ông Shanmugam đã có cuộc gặp đầu tiên với Thượng nghị sĩ Max Baucus” ngay tại văn phòng ông Baucus ở Đồi Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ.

“Cuộc gặp hôm nay là để tìm kiếm câu trả lời đầy đủ. Cho đến giờ phút này, chúng tôi chưa có được câu trả lời mà chúng tôi muốn về chuyện gì đã xảy ra với Shane Todd”, Reuters trích lời ông Baucus nói sau cuộc gặp.

Về nghi vấn liệu có hoạt động chuyển giao công nghệ GaN của Mỹ cho phía Trung Quốc trong dự án hợp tác IME - Huawei hay không, ông Baucus nói: “Chúng tôi cũng không biết khả năng đã có xảy ra vi phạm luật an ninh quốc gia Mỹ hay không. Đến nay, các câu trả lời đều chưa có”.

Do có ứng dụng quân sự, sản phẩm của Veeco được xếp vào loại hàng hóa có liên quan đến an ninh quốc gia, và phải có giấy phép xuất khẩu đặc biệt của Bộ Thương mại Mỹ.

Ông Baucus, cũng là Chủ tịch Ủy ban tài chính Thượng viện chuyên xem xét các hợp đồng thương mại, tuyên bố sẽ “không từ bỏ bất cứ việc gì” nhằm “thỏa mãn thắc mắc của gia đình cử tri họ Todd”, cũng như “xác định có hay không việc chuyển giao công nghệ có thể đe dọa an ninh nước Mỹ”.

“Tận cùng câu chuyện”

Trong khi đó, tại cuộc họp báo sau khi gặp Thượng nghị sĩ Baucus, Ngoại trưởng Shanmugam cho biết: “SPF sẽ sẵn lòng chia sẻ những bằng chứng thu thập được (về cái chết Todd - NV) để FBI có thể xem qua”.

“Chúng tôi cam kết sẽ hợp tác, làm rõ chính xác chuyện gì đã xảy ra và đi đến tận cùng câu chuyện”, ông Shanmugam tuyên bố.

Trước đó theo báo Financial Times, ngày 28.2, SPF đã gửi thư đến tùy viên FBI của Đại sứ quán Mỹ ở Singapore đề nghị FBI hợp tác điều tra về cái chết của Todd.

Tuy nhiên, phát ngôn viên sứ quán Mỹ Eric Watnik cho hay, SPF chỉ đề nghị FBI điều tra “2 vấn đề cụ thể” trên đất Mỹ, còn việc điều tra tại Singapore vẫn hoàn toàn do SPF thực hiện.

Báo Straits Times (Singapore) ngày 13.3 cho hay, cho đến hết ngày 11.3, SPF vẫn không nói họ sẽ chia sẻ bằng chứng vụ việc cho FBI.

Ngoại trưởng Shanmugam cũng nói tại Washington rằng Singapore sẽ mời Mỹ “kiểm định” mối quan hệ giữa IME và Huawei, tập đoàn viễn thông Trung Quốc vốn bị Mỹ và Úc liệt vào danh sách “có nguy cơ cho an ninh quốc gia”.

“Viện nghiên cứu có liên quan luôn chịu sự kiểm định chặt chẽ, nên chúng tôi sẵn lòng mời phía Mỹ đến xem các dự án của cơ quan này, và mọi việc sẽ rõ ràng là không có chuyển giao công nghệ gì cả”, ông Shanmugam nói.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Singapore hôm 11.3 cho hay, mục tiêu chính trong chuyến thăm Mỹ từ 12-15.3 của Ngoại trưởng - kiêm Bộ trưởng Luật pháp - Shanmugam là gặp gỡ người đồng cấp John Kerry và Tổng chưởng lý Eric Holder, để bàn những vấn đề hợp tác giữa hai quốc gia và trong khu vực.

“Bằng cách đối mặt với cái chết của Shane Todd ngay từ đầu chuyến thăm, Ngoại trưởng Shanmugam rõ ràng muốn ‘dọn đường’ trước cho các cuộc đối thoại. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ lại được đặt ra trong cuộc gặp hôm nay 13.3 giữa ông Shanmugam và ông Kerry”, theo Channel News Asia dẫn nhận định của các quan chức Singapore.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Singapore, Malaysia xây chung đường sắt cao tốc
>> Chương trình của chính phủ Singapore
>> Singapore sắp có nữ Chủ tịch quốc hội
>> Thủ tướng Singapore ăn tối ở chợ bình dân
>> Chủ tịch Quốc hội Singapore từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.