Chim tiền sử có 4 cánh?

15/03/2013 10:34 GMT+7

(TNO) Những loài chim đầu tiên trên Trái đất tiến hóa từ khủng long có lông vũ với 4 cánh, nhưng chúng nhanh chóng loại bỏ “cánh tập bay” và chỉ duy trì 2 cánh để di chuyển tiện lợi hơn.

(TNO) Những loài chim đầu tiên trên Trái đất tiến hóa từ khủng long có lông vũ với 4 cánh, nhưng chúng nhanh chóng loại bỏ “cánh tập bay” và chỉ duy trì 2 cánh để di chuyển tiện lợi hơn.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho hay tổ tiên của loài quạ và gà lôi là một loài chim 4 cánh, theo báo cáo đăng trên chuyên san Science.

Vào năm 2003, một nhóm chuyên gia đã đào được 6 hóa thạch của khủng long bay với cánh ở chân sau, gọi là “cánh tập bay”. Lúc đó, khủng long bay được đặt tên Microraptor.

“Khi chúng tôi công bố báo cáo cách đây 10 năm, có người cho rằng hóa thạch này bị làm giả”, theo Xing Xu của Đại học Lâm Nghi ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Nay Xing Xu và đồng sự đã đưa ra phát hiện mới hỗ trợ giả thuyết ban đầu, sau khi cung cấp bộ xương hóa thạch có lông vũ to ở chân sau.

Những chiếc lông vũ này có vẻ như được tạo ra để bay lượn chứ không chỉ để cho đẹp.

Theo ước tính, Microraptor hiện diện vào đầu Kỷ Phấn trắng, khoảng 120 triệu năm trước, và đại diện cho một vài nhóm chim tiền sử.

Phi Yến

>> Chim tiền sử có răng
>> Người tiền sử ăn cỏ để sống
>> Khủng long có bề ngoài giống cá heo
>> Khủng long to nhất có não bé tí
>> Loài thằn lằn tiền sử tên Obama
>> Tìm thấy lịch của người tiền sử?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.