Lao đao hợp tác xã du thuyền

16/03/2013 10:12 GMT+7

Xã viên Hợp tác xã Dịch vụ du thuyền Tuyền Lâm (HTX du thuyền) TP. Đà Lạt đồng loạt ký vào biên bản thanh lý hợp đồng lao động để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

HTX du thuyền đi vào hoạt động từ tháng 2.2009, với phương thức ăn chia 50/50, xã viên (chủ thuyền) tự đầu tư phương tiện, xăng dầu. Mỗi chuyến du thuyền HTX giữ lại 50% để mua bảo hiểm cho khách, trả tiền thuê mặt nước 11%, đóng thuế TNDN, trả lương cho 3 nhân viên và Ban chủ nhiệm. Trong vài năm đầu, HTX thực hiện đầy đủ các chính sách an sinh xã hội như đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), trang bị đồng phục cho xã viên, chịu chi phí đăng kiểm thuyền hàng năm… Nhưng đến tháng 6.2012, Ban chủ nhiệm HTX du thuyền có đơn gởi cơ quan chức năng xin ngưng thực hiện BHXH với lý do thu nhập của xã viên quá thấp, HTX đang nợ BHXH 190 triệu đồng, không có khả năng thanh toán. Tiếp đó, tháng 9.2012, Ban chủ nhiệm HTX vận động xã viên ký biên bản thanh lý hợp đồng lao động để trở thành những người “thất nghiệp” và được hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền 6,6 triệu đồng/ người (1,1 triệu đồng x 6 tháng).

Lao đao hợp tác xã du thuyền
Bến du thuyền hồ Tuyền Lâm

Ông Lê Tự Đô, Phó Chủ nhiệm HTX du thuyền cho biết: “Thu nhập của xã viên mỗi năm mỗi giảm, do nay có đường bộ vào các khu du lịch dã ngoại bên trong, du khách ít đi thuyền”. Theo số liệu của HTX, năm 2011 HTX chạy được 8.183 chuyến thì năm 2012 chỉ chạy được 6.732 chuyến, thu nhập của HTX cũng giảm theo. Năm 2011, mỗi đầu thuyền chỉ chạy được 146 chuyến/ 365 ngày, lương bình quân đạt 1,9 triệu đồng/ tháng, sau khi trừ chi phí nhiên liệu, khấu hao tài sản, người lao động chỉ còn gần 1 triệu đồng/ tháng. Năm 2012 mỗi thuyền chỉ chạy được 120 chuyến, lương giảm chỉ 1,82 triệu đồng/ tháng. Với mức lương đó nếu xã viên đóng BHXH thì coi như trắng tay. Ông Nguyễn Văn Bảy, Phó chủ nhiệm HTX du thuyền thừa nhận: “56 xã viên, nhân viên HTX du thuyền đã nhận tiền trợ cấp thất nghiệp từ cuối năm 2012, nhưng từ đó đến nay họ vẫn hoạt động bình thường tại bến du thuyền hồ Tuyền Lâm, mức ăn chia vẫn giữ 50/50”. Ông Bảy cho biết, HTX chưa ký hợp đồng lại với xã viên là sai, hiện còn 50 xã viên, chia làm 4 tổ luân phiên hoạt động, vì lượng khách đi thuyền quá ít. Sắp tới HTX sẽ tổ chức đại hội và sẽ ký hợp đồng thời vụ ngắn hạn với xã viên. Xã viên nào muốn thực hiện BHXH thì tự đóng, riêng mua bảo hiểm cho du khách, HTX vẫn chịu trách nhiệm.

Xung quanh vấn đề này, ông Phạm Văn Tường, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lâm Đồng cho biết, theo qui định nếu HTX thuê lao động thì phải đóng BHXH cho họ. Với HTX du thuyền lại rất đặc thù, người lao động trực tiếp chính là xã viên, mà xã viên có quyền đóng hoặc không đóng BHXH, cho nên việc HTX du thuyền xin tạm ngưng đóng BHXH cho xã viên không sai; việc xin ngưng đóng BHXH là cách HTX du thuyền “tự cứu mình” trong lúc khó khăn. Ông Tường cho biết thêm, Liên minh HTX đã chỉ đạo HTX du thuyền muốn thu hút du khách cần phải đầu tư thêm thuyền lớn kèm các dịch vụ ăn uống, vui chơi trên thuyền, nhưng HTX chưa có khả năng thực hiện. 

Để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của HTX du thuyền, sắp tới Liên minh HTX sẽ có cuộc họp với Ban chủ nhiệm HTX để hướng dẫn việc chuyển đổi hình thức hoạt động từ tập trung sang dịch vụ thời vụ cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại.

Bài ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.