Thủ tướng Nhật muốn xoa dịu căng thẳng với Trung Quốc, Hàn Quốc

18/03/2013 10:19 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 17.3 cho biết ông hy vọng sớm gặp được lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc để cải thiện quan hệ vốn đang căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ.

“Tôi sinh ra cùng thời với hai vị lãnh đạo mới của Trung Quốc và Hàn Quốc”, ông Abe (59 tuổi) phát biểu trước Hội nghị đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LPD), tức đề cập đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (60 tuổi) và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye (61 tuổi), theo tin tức từ AFP.

“Vì thịnh vượng và ổn định trong khu vực, ba chúng tôi cần phải xây dựng sự hiểu biết lẫn nhau. Tôi muốn cánh cửa Nhật Bản luôn mở rộng với phía Trung Quốc”, ông Abe nói.

Nhưng cũng trong ngày 17.3, ông Abe lại kêu gọi các học viên tốt nghiệp Học viện Quốc phòng Nhật Bản "hiến thân" bảo vệ đất nước trước những “hành động khiêu khích”.

Theo AFP, ông Abe dùng từ “hành động khiêu khích” để ám chỉ Trung Quốc trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ hai nước tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Căng thẳng Trung - Nhật gia tăng trong thời gian qua khi tàu Trung Quốc nhiều lần tiến đến vùng biển gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Trong khi đó, căng thẳng Nhật - Hàn xoay quanh quần đảo tranh chấp Takeshima/Dokdo vẫn không hề suy giảm.

Phúc Duy

>> Thủ tướng Nhật kêu gọi “hiến thân” vì tổ quốc
>> Trung Quốc bực tức với phát biểu của Thủ tướng Nhật
>> Thủ tướng Nhật cảnh báo Trung Quốc
>> Thủ tướng Nhật: Trung Quốc “hành động nguy hiểm”
>> Thủ tướng Nhật tuyên bố chống lại mọi “sự khiêu khích”
>> Thủ tướng Nhật muốn sửa hiến pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.