Người phụ nữ hơn 30 năm trèo cây

18/03/2013 10:15 GMT+7

Trèo cây thốt nốt để lấy nước là công việc khó khăn và nguy hiểm nên đa số do đàn ông làm. Thế nhưng bà Néang Sung (50 tuổi, ngụ ấp Tân Long, xã Tân Lợi, H.Tịnh Biên, An Giang) lại chọn việc này làm kế sinh nhai.

Người phụ nữ hơn 30 năm trèo cây

Bà Néang Sung cho biết: “Hơn 30 năm qua, gia đình tôi sống nhờ vào nghề trèo thuê. Mỗi năm, cứ vào mùa lấy nước thốt nốt (từ tháng 9 đến tháng 5 năm sau), tôi phải trèo cây từ sáng sớm cho đến chiều... Năm nay tiền công trèo 12.000 đồng/cây, mỗi ngày trèo được hơn 10 cây, thu nhập khoảng 150.000 đồng”. 

Bà Néang Sung rất thành thạo kỹ năng cắt buồng thốt nốt sao cho lấy được nhiều nước nhất. Theo bà, quy trình lấy nước rất lạ. Khi thốt nốt trổ buồng có bông thì phải trèo lên kẹp lại, sau 3 ngày mới mở kẹp ra lấy nước. Bông thốt nốt dài nhưng người thợ không cắt cụt mà cắt mỗi lần chút chút gọt đầu để hứng lấy nước. Phải cột bình hứng dưới bông để nước thốt nốt chảy ra không bị hao hụt. Một cây thốt nốt “sung sức” có thể cho 25 - 30 lít nước mỗi ngày.

Phụ nữ trèo hái thốt nốt như bà Néang Sung đếm trên đầu ngón tay. Nhưng theo bà, hiện nay cây tre có tay cột vào cây thốt nốt để trèo giá ngày càng cao, từ 200.000 - 300.000 đồng, nên người ta ít dùng đến. Vì thế, nghề trèo cây thốt nốt chỉ thích hợp với nam giới, còn phụ nữ như bà sẽ phải từ từ giải nghệ .

                                                                         Tin, ảnh: Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.