Tân lãnh đạo Trung Quốc nói cứng về chủ quyền

18/03/2013 03:15 GMT+7

Dù cam kết phát triển hòa bình với láng giềng, nhưng giới lãnh đạo mới của Trung Quốc lại tuyên bố quyết tâm bảo vệ cái gọi là chủ quyền.

Ngày 17.3, tại buổi bế mạc kỳ họp quốc hội ở Bắc Kinh, tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết nước này “sẽ theo con đường phát triển hòa bình cũng như chính sách hợp tác lợi ích lẫn nhau”, theo Tân Hoa xã. Tương tự, trong cuộc họp báo đầu tiên, tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định Bắc Kinh sẽ duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Thế nhưng, ông cũng không quên tuyên bố rằng nước này “quyết tâm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình”. Tuyên bố của Thủ tướng Lý được đưa ra chẳng bao lâu sau khi Chủ tịch Tập kêu gọi đại phục hưng Trung Quốc. Ông Tập còn nhấn mạnh các lực lượng vũ trang tăng cường khả năng “chiến thắng các cuộc chiến” để “chủ quyền quốc gia được đảm bảo”.

Ông Tập Cận Bình (phải) và ông Lý Khắc Cường vừa đưa ra tuyên bố cứng rắn về chủ quyền
Ông Tập Cận Bình (phải) và ông Lý Khắc Cường vừa đưa ra tuyên bố cứng rắn về chủ quyền
- Ảnh: Reuters
 

Các tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang căng thẳng với các bên tại biển Đông và biển Hoa Đông vì tranh chấp chủ quyền. Vì thế, theo BBC, phát biểu của ông Tập lẫn ông Lý khiến giới quan sát nhận định giới lãnh đạo mới của Trung Quốc có thể đẩy mạnh việc theo đuổi chính sách ngoại giao cứng rắn, đặc biệt trong tranh chấp chủ quyền biển. Thậm chí, các phát biểu trên còn bị cho là có thể khiến chủ nghĩa dân tộc dâng cao tại Trung Quốc.

Về đối nội, Tân Hoa xã dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết sẽ luôn lắng nghe tiếng nói người dân và đáp ứng nguyện vọng của họ. Trong khi đó, Thủ tướng Lý đề cập vấn đề bất bình đẳng ngày càng tăng ở Trung Quốc và dân chúng đang nổi giận vì nạn tham nhũng. Vì thế, ông Lý cam kết cải cách chính quyền trung ương, cắt giảm tiêu xài phung phí… Tuy nhiên, giới quan sát tỏ ra không đánh giá cao những tuyên bố này vì chúng không mới.

Bắc Kinh đưa tàu nghiên cứu đến Trường Sa

Ngay trong hôm qua 17.3, ngày mà giới lãnh đạo mới tuyên bố ”quyết tâm bảo vệ chủ quyền”, Bắc Kinh đã đưa tàu nghiên cứu khoa học mang tên Nam Phong đến vùng biển thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo Tân Hoa xã, Nam Phong là con tàu nghiên cứu khoa học ngư nghiệp lớn nhất châu Á, và đây là đợt nghiên cứu mới nhất của Trung Quốc về tài nguyên ngư nghiệp ở Trường Sa.

Văn Khoa

>> Ông Tập Cận Bình được bầu làm chủ tịch Trung Quốc
>> Ông Tập Cận Bình nói về chủ quyền
>> Ông Tập Cận Bình thị sát Hạm đội Nam Hải
>> Ông Tập Cận Bình chỉ thị quân đội tăng cường thực tế chiến đấu
>> Ông Lý Khắc Cường trở thành Thủ tướng Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.