"Kẻ hủy diệt" người Congo nộp mình

19/03/2013 09:35 GMT+7

(TNO) Nghi phạm tội ác chiến tranh người CHDC Congo Bosco Ntaganda, người được mệnh danh là “Kẻ hủy diệt”, đã bất ngờ nộp mình tại tòa đại sứ Mỹ ở thủ đô Kigali của Rwanda vào hôm 18.3.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ntaganda đã yêu cầu được đưa đến Tòa án Hình sự quốc tế (ICC).

ICC đã phát lệnh truy nã tướng Ntaganda vào năm 2006 vì các cáo buộc về tội ác chiến tranh và tội ác chống lại nhân loại, bao gồm "hãm hiếp, giết người và tuyển mộ trẻ em tham gia chiến đấu", theo AFP.

Những cáo buộc này liên quan đến khoảng thời gian Ntaganda chỉ huy một nhóm dân quân ở đông bắc CHDC Congo từ năm 2002 đến 2003.

Gần đây nhất, Ntaganda được cho là một trong các chỉ huy của nhóm phiến quân M23, vốn chiến đấu chống lại quân đội chính phủ ở phía đông Congo.

Liên Hiệp Quốc tin rằng M23 được chống lưng bởi chính quyền Rwanda mặc dù Kigali phủ nhận điều này.

Hôm 17.3, chính phủ CHDC Congo cho hay Ntaganda, người thuộc nhóm sắc tộc Tutsi, đã tháo chạy sang Rwanda sau khi ông ta và một số tùy tùng bị một phe phái khác thuộc nhóm M23 đánh bại.

“Tôi có thể xác nhận Bosco Ntaganda… đã bước vào tòa đại sứ Mỹ ở Kigali vào sáng nay (18.3). Ông ta đặc biệt yêu cầu được chuyển đến ICC ở thành phố The Hague (Hà Lan)”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nói với các phóng viên.

Mỹ hiện đang liên lạc với ICC và chính phủ Rwanda để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đáp ứng yêu cầu của Ntaganda, theo bà Nuland.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Rwanda Louise Mushikiwabo nói chính phủ đang xác định các thông tin về tình huống nộp mình của Ntaganda.

Cả Rwanda và Mỹ đều không phải là nước tham gia ký kết Quy chế Rome, văn kiện thành lập ICC, và do đó không buộc phải chuyển giao Ntaganda cho tòa án này.

Tuy nhiên, sự hiện diện của Ntaganda tại tòa đại sứ Mỹ làm nảy sinh vấn đề ngoại giao gai góc cho cả Washington và Kigali, theo AFP.

Trước đó, CHDC Congo đã yêu cầu Kigali từ chối cho Ntaganda tị nạn.

Người phát ngôn của ICC Fadi el-Abdallah nói với AFP vào tối hôm 18.3 rằng tòa án đang cố gắng xác nhận việc nộp mình của Ntaganda.

Ông này cho biết không có gì ngăn cản một quốc gia không ký kết Quy chế Rome hợp tác với tòa án trên cơ sở tự nguyện.

Sơn Duân

>> Tai nạn máy bay ở CH Congo, 30 người chết
>> Tư lệnh lục quân CHDC Congo bị ngưng chức
>> LHQ tố Rwanda chỉ huy phiến quân Congo
>> Hơn 240 người chết trong vụ nổ ở Congo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.