Bị tàu Trung Quốc quấy rối, ngư dân Việt Nam vẫn kiên cường bám biển

20/03/2013 09:44 GMT+7

(TNO) Thời gian vừa qua liên tiếp xảy ra các vụ tàu Trung Quốc ngang ngược rượt đuổi tàu cá Việt Nam ở Hoàng Sa, nhưng ngư dân Việt Nam kiên cường bám biển đến cùng.

Ngày 20.3, UBND H.Lý Sơn (Quảng Ngãi), cho biết ngoài hai tàu cá QNg 96417 TS của ngư dân Dương Văn Giàu và QNg 96382 TS của ngư dân Bùi Văn Phải (đều ở H.Lý Sơn) bị tàu hải giám của Trung Quốc ngang ngược xua đuổi khi đang hoạt động bình thường và hợp pháp tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (vào ngày 13.3), còn có hai tàu cá khác của ngư dân Lý Sơn cũng bị tàu của Trung Quốc rượt đuổi, tấn công ở vùng biển Hoàng Sa (vào ngày 11.3)

Trung Quốc ngang ngược ruợt đuổi tàu cá VN ở Hoàng Sa 1
Tàu cá QNg 96679 TS cập cảng Sa Kỳ

Đó là tàu cá QNg 96679 TS, công suất 520 CV do ngư dân Bùi Tấn Thành làm thuyền trưởng và tàu cá QNg 96697 TS do ngư dân Lê Khởi làm thuyền trưởng. Hai tàu cá này hiện đã trở về cập cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, H.Bình Sơn) an toàn.

 

Tàu của Trung Quốc có lúc chạy sát tàu cá của bọn tui chỉ vài chục mét rồi dùng 2 vòi rồng phun nuớc xối xả và rất mạnh. Nhưng nhờ tụi tui chạy theo kiểu vòng tròn nên né được chứ không thì tàu bị chìm hoặc hư hỏng nặng

Thuyền trưởng tàu QNg 96679 TS Bùi Tấn Thành

Thuyền trưởng Thành cho biết, vào sáng 11.3, khi đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa thì bị tàu của Trung Quốc màu xám mang số hiệu 1239 rượt đuổi suốt 2 giờ đồng hồ.

Sau đó, đến luợt tàu của Trung Quốc màu trắng mang số hiệu 46002 tiếp tục rượt đuổi thêm gần 2 giờ đồng hồ nữa.

Sau khi né đuợc đòn tấn công bằng vòi rồng từ tàu Trung Quốc, thuyền trưởng Thành cho tàu quay lại tiếp tục đánh bắt.

Chưa hết, đến khi tàu cá QNg 96679 TS chạy vào đảo Tri Tôn (quần đảo Hoàng Sa), cách đảo Lý Sơn chừng 140 hải lý lại bị tàu Trung Quốc 841 rượt đuổi suốt khoảng 50 hải lý.

“Đây là mảnh đất của ông bà, tổ tiên mình để lại từ bao đời nay, là chủ quyền biển đảo của Việt Nam nên ngư dân Lý Sơn không hề ngán ngại gì cả, cứ ra Hoàng Sa đánh bắt mưu sinh”, thuyền trưởng Thành khẳng định.

Theo thuyền trưởng Thành, chuyến đánh bắt ở Hoàng Sa vừa qua trong vòng 23 ngày thì đã có đến hơn 10 ngày bị tàu của Trung Quốc xua đuổi, quấy nhiễu.

Thuyền trưởng Lê Khởi nói rằng, tàu của lực lượng chức năng Trung Quốc ngày càng ngang ngược và hung hăng, dùng súng uy hiếp, sử dụng vòi rồng tấn công muốn nhấn tìm tàu cá của ngư dân. Đây là hành động tàn bạo và hết sức phi lý cần phải lên án.

Trước những hành động trên, đại diện Ủy ban Biên giới quốc gia Việt Nam ngày 19.3 nêu rõ: Việt Nam có đầy đủ chứng cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Các hoạt động nêu trên của Trung Quốc đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam, không có hành động cản trở hoạt động nghề cá bình thường và hợp pháp của các tàu cá và ngư dân Việt Nam.

Bài, ảnh: Hiển Cừ

>> Trung Quốc tập trận ở biển Đông
>> Trung Quốc đóng xong tàu "du lịch Hoàng Sa
>> Tàu Trung Quốc ngang ngược “đuổi” tàu Việt Nam ở Hoàng Sa
>> Trung Quốc liên tục tuần tra trái phép ở Hoàng Sa, Trường Sa
>> Trung Quốc đưa trực thăng tuần tra trái phép Hoàng Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.