Sẽ xây dựng mạng xã hội cho thanh niên

23/03/2013 04:00 GMT+7

Đoàn thanh niên luôn đồng hành, hỗ trợ thanh niên và sẽ có nhiều cách để tiếp cận mới phù hợp với giới trẻ.

Đó là khẳng định của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tại buổi đối thoại trực tuyến với tuổi trẻ và nhân dân cả nước trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ sáng 22.3.


Anh Nguyễn Đắc Vinh (phải), Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, chia sẻ tại buổi đối thoại - Ảnh: P.Hậu 

Xu thế tất yếu

Một thanh niên không nêu tên hỏi: “Đồng chí Bí thư thứ nhất có dùng mạng xã hội không? Đoàn thanh niên đã tính đến việc khai thác các ứng dụng, tiện ích của mạng xã hội để truyền tải thông tin và định hướng giáo dục cho thanh niên chưa?”.

Bí thư thứ nhất vui vẻ chia sẻ: “Muốn biết, các bạn có thể tìm kiếm tôi trên Facebook”. Anh cũng nói thêm: “Trong cuộc sống hiện tại, nhu cầu thông tin rất lớn và tiện ích của công nghệ thông tin rất rõ. Do đó, Đoàn thanh niên sử dụng môi trường internet để kết nối thanh niên là việc hết sức bình thường. Chỉ có điều, năng lực, trình độ thanh niên đến đâu? Hiện 100% các cơ sở Đoàn đều có cổng thông tin và website được cập nhật liên tục. Riêng website của Đoàn được cập nhật hằng ngày. Đối với mạng xã hội, có thể thấy, không chỉ có thanh niên, cả thiếu niên, nhi đồng cũng tham gia đông đảo. Đây là xu thế tất yếu. Ban Bí thư T.Ư Đoàn đang sớm hiện thực hóa mạng xã hội cho thanh niên”.

 

Cán bộ Đoàn, đó là một nghề chúng tôi rất yêu thích và nghĩ rằng đó là công việc có ích cho xã hội, tạo ra môi trường để thanh niên rèn luyện, phấn đấu trưởng thành

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh

Nhiều chính sách hỗ trợ việc làm

Liên quan đến việc làm, bạn Nguyễn Thành Tâm, một sinh viên tốt nghiệp ngành kinh tế ra trường chưa có việc làm, hỏi: “T.Ư Đoàn có chương trình, chính sách gì hỗ trợ, giúp thanh niên trong vấn đề này hay không?”.

Khẳng định việc làm là một trong 3 nhu cầu lớn nhất của thanh niên cùng với học tập và vui chơi giải trí, anh Nguyễn Đắc Vinh cho biết: “Cả đại hội 9 và 10, trong chương trình đồng hành cùng thanh niên đều có nội dung nghề nghiệp và việc làm. Nhiệm kỳ đại hội 9, chúng tôi đã tham mưu Chính phủ xây dựng đề án “Hỗ trợ thanh niên học nghề và tạo việc làm” giai đoạn 2008 - 2015, tập trung vào các nội dung tư vấn, truyền thông và đào tạo khởi sự doanh nghiệp. Các ngày hội việc làm, sàn giao dịch việc làm... được tổ chức Đoàn tổ chức cũng là cơ hội để các bạn tìm kiếm việc làm. Đặc biệt, hiện nay chúng tôi cũng đang nghiên cứu nhân rộng mô hình chiến dịch tiếp sức người lao động (xây dựng các điểm giới thiệu việc làm miễn phí cho người dân tại các bến xe) trong cả nước”.

Hạnh phúc là người làm cán bộ Đoàn

Anh Nguyễn Nho Lâm (cựu cán bộ Đoàn ở Cần Thơ) muốn thủ lĩnh Đoàn chia sẻ suy nghĩ về “nghề cán bộ Đoàn”. Anh Vinh bộc bạch: “Hôm qua tôi được hội ngộ rất vui với các Bí thư thứ nhất và nguyên Bí thư T.Ư Đoàn các thời kỳ. Anh Hoàng Bình Quân có nói, những người hạnh phúc nhất là người làm cán bộ Đoàn. Không phải ai cũng có được niềm hạnh phúc đó. Những người làm cán bộ Đoàn cảm thấy công tác thanh niên tạo cho mình khí thế, sôi nổi và sự trẻ trung. Chúng tôi yêu mến công việc, gắn bó với phong trào, cơ sở và nhân dân. Cán bộ Đoàn, đó là một nghề chúng tôi rất yêu thích và nghĩ rằng đó là công việc có ích cho xã hội, tạo ra môi trường để thanh niên rèn luyện, phấn đấu trưởng thành”.

Làm sách về biển đảo

Chia sẻ về định hướng của Đoàn trong các chương trình, hoạt động hướng về biển, đảo quê hương, Bí thư T.Ư Đoàn, anh Dương Văn An cho biết, bắt đầu từ năm 2009, mỗi năm một lần T.Ư Đoàn và Quân chủng Hải quân tổ chức Hành trình vì biển đảo quê hương, đưa thanh niên tiêu biểu lựa chọn từ khắp các tỉnh, thành cả nước ra thăm nhân dân và cán bộ chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa.

Để giáo dục thanh niên về chủ quyền biển đảo, trong năm nay T.Ư Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam... sẽ tổ chức chuỗi hoạt động tuổi trẻ hướng về biển đảo. Bên cạnh việc thu hút bạn trẻ tham gia ủng hộ chương trình Đồng hành cùng ngư dân trẻ ra khơi của Báo Thanh Niên và Góp đá xây Trường Sa của Báo Tuổi Trẻ, T.Ư Đoàn hiện tại đang triển khai biên soạn cuốn sách về biển đảo dành riêng cho thanh niên. Ngoài ra, T.Ư Đoàn sẽ quan tâm phát huy các sáng kiến của Đoàn như cấp rau xanh, nước ngọt cho Trường Sa.

Cũng theo anh An, từ thành công trong xây dựng hai đảo thanh niên ở Bạch Long Vĩ và Cồn Cỏ, T.Ư Đoàn đang có sáng kiến và sẽ trình Chính phủ trong thời gian tới, cho phép mở rộng xây dựng thêm các đảo thanh niên tại đảo Trần (huyện đảo Cô Tô, Quảng Ninh); đảo Thổ Chu (Kiên Giang) và đảo Hòn Chuối (Cà Mau); đồng thời đề xuất xây dựng các đội tàu thanh niên đi đánh bắt xa bờ, phát triển kinh tế và giám sát, bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia.

Thu Hằng - Phan Hậu

>> Học ngoại khóa về biển đảo
>> Sôi động chương trình "Em yêu biển đảo quê hương
>> Tuyên truyền biển đảo được triển khai toàn diện
>> Học sinh nói về chủ quyền biển, đảo
>> Thi hùng biện tiếng Anh về biển, đảo
>> Gửi xuân đất liền ra biển đảo quê hương
>> Đường hoa biển đảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.