Tấn công “cát tặc” trên sông Dinh

23/03/2013 10:55 GMT+7

Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tạm giữ 6 ghe bầu hút cát và 2 xà lan trên sông Dinh, TP.Vũng Tàu để điều tra xử lý.

Khoảng 8 giờ ngày 21.3, PV Thanh Niên cùng một số tờ báo được một người dân xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu) dùng ghe máy chở ra khu vực sông Dinh để “mục sở thị” tình trạng hút cát tại đây.

 
Ghe hút cát và xà lan bị bắt giữ - Ảnh: N.L

Khu vực cách Gò Găng vài trăm mét, 12 chiếc ghe bầu nhả khói đen nghịt trên bầu trời. Những ống nhựa có đường kính từ 20 -30cm, dài hơn 20m tự trên các ghe bầu thọc sâu xuống lòng sông Dinh để hút cát. “Họ hút cát từ nhiều năm nay rồi nhưng có thời gian cũng tạm nghỉ. Vài tháng trở lại đây họ lại ra hút cát cả ngày lẫn đêm. Hút cát xong, các ghe bầu đến bán cát cho các xà lan đang neo đậu tại đây. Việc buôn bán cát trộm nhưng diễn ra rất nhộn nhịp giữa sông Dinh”, một người dân nuôi hàu trên sông Dinh nói.

 
“Hàu chết đã đành mà tôi còn bị họ cho người đánh nữa. Trước tết, do phản ứng việc các ghe bầu hút cát, tôi và 3 người khác bị nhóm người bảo kê các ghe hút cát đi ghe máy đuổi đánh. Người bạn tôi năn nỉ hết lời họ mới bỏ đi”, ông D.N  (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) kể.

Hơn 1 giờ quan sát cát ghe bầu hút cát, chúng tôi đã gọi điện báo cho cơ quan chức năng để thông tin vụ việc. Được sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và UBND TP.Vũng Tàu, khoảng 30 phút sau, từ trong bờ, 3 ca nô của lực lượng Bộ đội Biên phòng, Thanh tra giao thông đường thủy và Cảnh sát giao thông đường thủy Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đồng loạt xuất hiện. Khi phá hiện lực lượng chức năng, các ghe bầu nhanh chóng rút ống hút từ lòng sông lên ghe rồi bỏ chạy tán loạn. Mốt số ghe chạy vào bờ trốn, chiếc khác chạy ra hướng biển, số khác thì bơm vội cát từ trên ghe đổ lại xuống sông…

Sau cuộc truy đuổi, lực lượng làm nhiệm vụ đã tạm giữ 6 ghe bầu hút cát và 2 xà lan biển số kiểm soát CT 05115 và LA 03824. Trên 2 xà lan này đang chứa hàng trăm khối cát do các ghe bầu hút cát dưới sông Dinh bán lại. Một người dân nuôi hàu trên sông Dinh cho hay, các ghe hút cát đã làm cho lòng sông sạt lở rất nguy hiểm. Hàu của dân nuôi bị thiệt hại nặng nề. “Họ hút cát làm cho lưới cá của dân rách hết. Lúc thì họ đền cho 1 triệu, lúc chỉ đền có 500.000 đồng”, một người dân này nói. Còn ông D.N nuôi hàu gần khu vực các ghe hút cát bức xúc: “Hàu tôi chết đã đành mà tôi còn bị họ cho người đánh nữa. Trước tết, do phản ứng việc các ghe bầu hút cát, tôi và 3 người khác bị nhóm người bảo kê các ghe hút cát đi ghe máy đuổi đánh. Người bạn tôi năn nỉ hết lời họ mới bỏ đi”, ông D.N kể.

Ông Võ Văn Mùi, Chủ tịch UBND xã Long Sơn cho biết, các ghe bầu hút cát trộm hiện nay đã gây thiệt hại nặng nề đối với các hộ nuôi trồng thủy sản trên sông Dinh và làm thôn Gò Găng bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sân bay (đã được quy hoạch-PV) sau này. “Tôi đề nghị đoàn liên ngành xử lý thật nghiêm những ghe, xà lan cát bị bắt giữ hôm nay. Nếu việc xử lý không đến nơi đến chốn thì tôi sẽ kiến nghị lên UBND TP.Vũng Tàu tiếp tục xử lý triệt để”, ông Mùi khẳng định.

Trúc Vũ

>> Sa tặc hoành hành trên sông Dinh
>> Phạt hai “sa tặc” hơn 30 triệu đồng
>> Ai tiếp tay cho “sa tặc”?
>> “Sa tặc” tấn công, 2 người tử nạn
>> Tạm giữ nhóm “sa tặc” liên quan đến cái chết hai thành viên tổ tuần tra

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.