Say nắng

26/03/2013 03:30 GMT+7

Nhà tôi có người thường bị trúng nắng vào những lúc trời nắng gắt mà phải đi lại nhiều bên ngoài. Cho tôi hỏi về cách xử trí khi bị tình trạng này. Xin cám ơn. (haichau@...)

Nếu cơ thể tiếp xúc lâu ngoài trời nắng nóng gay gắt thì dễ bị trúng nắng (còn gọi là say nắng, y học cổ truyền gọi là trúng thử).

Trúng nắng gây rối loạn điều hòa thân nhiệt, làm nhiệt độ của cơ thể tăng, kèm theo mất nước nặng. Gặp trường hợp này, chúng ta có thể xử lý bằng một trong những cách sau: lấy dưa hấu rửa sạch, giữ ruột, bỏ hạt, và một trái cà chua ngâm nước nóng, lột vỏ, bỏ hạt. Cả hai ép lấy nước để uống. Hoặc dùng đậu xanh 100 gr, bạc hà 12 gr, đường trắng 30 gr. Đậu xanh và bạc hà rửa sạch, cho đậu xanh vào nồi cùng 1 lít nước, nấu với lửa lớn đến sôi rồi cho bạc hà vào nấu thêm vài phút nữa, gạn lấy nước uống. Hoặc cho người say nắng uống nước gạo rang: rang một ít gạo cho vàng rồi đổ vào ít nước, nấu đến khi gạo mềm, gạn lấy nước, thêm ít muối và đường để uống. Người say nắng lúc này cần nằm nghỉ nơi thoáng mát.

Lương y Quốc Trung

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

>> Say nắng gây co giật
>> Nguy kịch vì say nắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.