Hội Nghề cá tố cáo Trung Quốc uy hiếp tàu cá Việt Nam

26/03/2013 02:03 GMT+7

Hôm qua 25.3, Hội Nghề cá Việt Nam chính thức có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Bộ Ngoại giao và Ban Đối ngoại T.Ư kiến nghị đảm bảo an toàn hoạt động sản xuất của ngư dân Việt Nam.

Công văn nêu rõ: theo báo cáo của Hội Nghề cá Quảng Ngãi, từ đầu năm 2013 đến nay, Trung Quốc (TQ) gia tăng việc cản trở, xua đuổi tàu cá của Quảng Ngãi khi đang khai thác hải sản trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Tuy không bắt giữ tàu như những năm trước nhưng TQ thường xuyên dùng tàu rượt đuổi, cản trở không cho ngư dân ta khai thác hải sản, sử dụng vòi rồng phun nước làm cho hỏng máy, ném đá, bắn thẳng vào tàu của ngư dân ta để uy hiếp; khi tiếp cận được tàu thì cướp, phá tài sản, thu máy thông tin liên lạc, ngư lưới cụ, nhiên liệu, chỉ để lại một ít nhiên liệu đủ về đến Quảng Ngãi.

Cụ thể, lúc 11 giờ ngày 28.1.2013, khi đang khai thác thủy sản tại tọa độ 16 độ 02 phút vĩ bắc, 111 độ 45 phút kinh đông (gần đảo Đá Lồi), tàu QNg-55535-TS bị tàu TQ số hiệu 787 bắn thẳng vào ca bin làm vỡ 2 tấm kính, cháy một số quần áo của thuyền viên, cướp 200 m dây câu và đuổi tàu QNg-55535-TS ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

Ngày 11.3.2013, tàu QNg-96679-TS khi đang khai thác hải sản ở vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu TQ số hiệu 841 cản trở không cho khai thác, rượt đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa. Ngày 13.3.2013, tàu QNg-96417-TS và tàu QNg-96382-TS khi đang khai thác hải sản tại vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu hải giám TQ số hiệu 262 và 263 rượt đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa. Ngày 17.3.2013, tàu QNg-96399-TS bị tàu hải giám và máy bay trực thăng TQ rượt đuổi ra khỏi khu vực Hoàng Sa.

Lúc 7 giờ sáng ngày 23.3.2013, tàu QNg-94590-TS hoạt động tại khu vực tọa độ 12 độ vĩ bắc, 116 độ kinh đông thì bị tàu hải giám TQ vây bắt, thu giữ 21 bóng đèn (dùng để dụ cá), đuổi tàu ra khỏi khu vực Trường Sa, tàu buộc phải về bờ vì không còn trang thiết bị khai thác.

Ngoài ra, từ đầu năm 2013 đến nay, khu vực Hoàng Sa bị TQ phá sóng nên các máy thông tin liên lạc tầm xa có tích hợp định vị vệ tinh (GPS) không thể liên lạc được với các trạm bờ nên không báo cáo, phản ánh kịp thời những sự cố xảy ra.

Đây là chuỗi hành động kéo dài, có hệ thống của phía TQ từ những việc gây khó khăn, cản trở sản xuất, uy hiếp và đến nay đã dùng vũ lực đe dọa tính mạng, tài sản của ngư dân Việt Nam nhằm thực hiện ý đồ lớn hơn là xâm lược chủ quyền biển đảo nước ta.

Hội Nghề cá Việt Nam kính đề nghị cơ quan chức năng sớm có biện pháp can thiệp hiệu quả, tạo sức mạnh tổng hợp, ngăn chặn ngay những hành động ngang trái của TQ, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Việt Nam trao công hàm phản đối Trung Quốc

Ngày 25.3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 20.3, một tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin tại khu vực thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết: “Ngày 20.3.2013, tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin. Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)”.

Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

Cùng ngày, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối việc làm nói trên của phía Trung Quốc.

TTXVN

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.