Ngoại trưởng Ý từ chức để phản đối chính phủ

27/03/2013 08:35 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Ý Giulio Terzi ngày 26.3 đã đệ đơn từ chức nhằm phản đối việc chính phủ nước này quyết định đưa hai lính thủy đánh bộ quay lại Ấn Độ để phục vụ điều tra vụ bắn chết hai ngư dân Ấn .

>> Ấn Độ “giam lỏng” Đại sứ Ý

Ngoại trưởng Giulio Terzi tuyên bố từ chức trước Quốc hội Ý ngày 26.3 : “Tôi không còn là thành viên của chính phủ này nữa”, theo tin tức từ AFP.

Ông Giulio Terzi không đồng tình với quyết định gửi hai lính thủy đánh bộ Ý quay lại Ấn Độ để phục vụ công tác điều tra của chính quyền sở tại. Ông Giulio Terzi nói mình "muốn giữ gìn hình ảnh nước Ý" và cho rằng tiếng nói của ông không được lắng nghe.

Hai lính thủy đánh bộ Ý là Massimiliano Latorre và Salvatore Girone, thuộc nhóm an ninh quân sự triển khai trên một tàu chở dầu của Ý, hồi tháng 2.2012, đã nổ súng vào một chiếc tàu đánh cá, khiến hai thuyền viên Ấn Độ tử nạn tại vùng biển ngoài khơi bang Kerala của Ấn Độ.

Theo phía Ấn Độ, hai người lính này khai nhận họ đã nhầm thuyền viên Ấn Độ là hải tặc. Họ được phép trở về Ý để bỏ phiếu bầu cử hôm 24.2. Ngày 22.3, chính phủ Ý đưa họ quay trở lại Ấn Độ.

Trước đó, chính phủ Ý ngày 21.3 đã quyết định để hai lính thủy đánh bộ này trở lại Ấn Độ sau khi nhận được cam kết đảm bảo bằng văn bản từ phía chính quyền Ấn Độ rằng "các quyền cơ bản" của hai người này sẽ được tôn trọng.

Nhưng quyết định này của chính phủ Ý đã đảo ngược quyết định trước đó của Bộ Ngoại giao vào ngày 11.3, vốn tuyên bố hai lính thủy đánh bộ sẽ không phải trở lại Ấn Độ do lo ngại quyền của hai người này không được bảo đảm.

Vụ việc đã biến thành một cuộc tranh cãi ngoại giao nảy lửa giữa Ấn Độ và Ý sau khi Tòa án Tối cao Ấn Độ tuyên bố đại sứ Ý tại New Delhi không được phép rời khỏi Ấn Độ.

Phía Ý thì khẳng định rằng bất kỳ hạn chế nào đối với việc đi lại của đại sứ Ý đều vi phạm các công ước về quan hệ ngoại giao.

Phúc Duy

>> Ý xử lại kỳ án giết người “liên lục địa”
>> Dân Ý biểu tình phản đối xây đường sắt cao tốc
>> Đại sứ Ý biên soạn sách khám phá Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.