Năng lượng từ vi khuẩn

28/03/2013 10:14 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tại Anh đã tìm thấy năng lượng được sản xuất bởi các protein trên bề mặt của các vi khuẩn có thể khai thác thành điện năng.

(TNO) Các nhà khoa học tại Anh đã tìm thấy năng lượng được sản xuất bởi các protein trên bề mặt của các vi khuẩn có thể khai thác thành điện năng, theo Daily Mail.

Bước đột phá này có thể dẫn đến việc tạo ra nguồn điện sạch từ vi khuẩn có thể gọi là pin sinh học.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings, cho thấy các hóa chất sản xuất một dòng điện qua màng tế bào chỉ bằng cách chạm vào một kim loại hoặc khoáng chất.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một phiên bản tổng hợp của một vi khuẩn biển có tên gọi Shewanella oneidensis sử dụng các protein đưa các điện tử từ bên trong vi khuẩn ra.

Người ta cho chúng vào một lớp chất béo tạo nên lớp màng vi khuẩn. Sau đó thử nghiệm cách điện tử được chuyển đi ở bên trong và một khoáng chất ở bên ngoài.

Tiến sĩ sinh học Tom Clarke, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết vi khuẩn có thể chuyển điện bên trong kim loại và khoáng chất, sự tương tác phụ thuộc vào các protein đặc biệt trên bề mặt vi khuẩn.

Nghiên cứu còn cho thấy vi khuẩn có tiềm năng rất lớn để tạo ra pin nhiêu liệu sinh học, sử dụng nguồn điện được sinh ra từ quá trình vi khuẩn phân hủy rác thải trong nông nghiệp và sinh hoạt.

Các loại pin sinh học được tạo ra trong tương lai sẽ cực kỳ hữu ích ở những vùng không có ánh nắng mặt trời. Chúng cũng có thể được sử dụng để cung cấp điện cho các thiết bị điện tử cầm tay hay ô tô chạy bằng điện...

Tiến sĩ Tom Clarke hy vọng pin sinh học dựa trên công nghệ của ông sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 10 năm tới.

Tạ Xuân Quan

>> Sắp có iPhone sạc pin bằng năng lượng mặt trời
>> Xe chạy bằng năng lượng mặt trời
>> Trung tâm thương mại đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời
>> Nơi năng lượng tái sinh
>> Năng lượng từ lá nhân tạo
>> Năng lượng sạch cho hành tinh xanh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.