Trùm giang hồ Hải Phòng lại thoát án nhờ... tâm thần

30/03/2013 03:15 GMT+7

Hôm qua 29.3 tại Hải Phòng, TAND tối cao đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án giết người, cố ý gây thương tích đối với băng nhóm Mai Đức Vượng (tức Tộ Tích, 32 tuổi, ngụ Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng).

Trước đó, ngày 11.12.2012, TAND TP.Hải Phòng đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các đàn em của Vượng gồm: Đặng Nhật Hoàng; Nguyễn Thành Thuận, tức Cún nhái; Vũ Trọng Trường Thanh; Phạm Thành Luân và Lê Quang Vinh với mức án từ 13 - 26 năm tù. Riêng Vượng “thoát đẹp” nhờ có bệnh án tâm thần.

Ngay sau phiên tòa sơ thẩm, bị hại Nguyễn Chí Kiên có đơn kháng cáo yêu cầu TAND tối cao hủy bản án sơ thẩm với lý do người chủ mưu, cầm đầu là Vượng chưa bị đưa ra xét xử. Đồng thời bị cáo Thuận cũng có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt tù.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã tuyên không chấp nhận kháng cáo yêu cầu hủy bản án sơ thẩm của bị hại Nguyễn Chí Kiên, mặc dù luật sư (LS) Lê Thị Hồng Vân, Đoàn LS TP.Hà Nội  (người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại Kiên) đưa ra nhiều tình tiết chứng minh bệnh án tâm thần của Vượng “có vấn đề”. Cụ thể, theo LS Vân, Vượng là chủ quán karaoke, chủ tiệm cầm đồ cho vay nặng lãi... trong khi đây là loại hình kinh doanh “nhạy cảm”, người tâm thần không thể điều hành được. Cũng theo LS Vân, suốt quá trình bị bắt giam, Vượng luôn khai báo thành khẩn, lời khai thống nhất, trong các bản cung không có bản nào Vượng đề cập tới bệnh tật của mình. Chưa kể trong suốt gần 7 tháng tạm giam, người thân, gia đình Vượng cũng không hề đả động gì về chuyện Vượng từng bị bệnh tâm thần. “Chưa kể, chỉ chưa đầy 14 ngày (từ 6.7.2012 đến 19.7.2012) Trung tâm giám định pháp y tâm thần, thuộc Sở Y tế Hải Phòng đã kịp theo dõi, giám định và kết luận Vượng bị bệnh tâm thần là điều rất đáng chú ý”, LS Vân khẳng định.

Quan trọng hơn, trong khoảng thời gian Vượng đang chữa bệnh bắt buộc tại bệnh viện tâm thần, giới giang hồ Hải Phòng vẫn kháo nhau thường xuyên thấy Vượng ăn chơi ở các quán bar, vũ trường... Nhiều người (trong đó có vợ bị hại Kiên) đã có đơn tố cáo gửi Báo Thanh Niên, tố cáo việc chị liên tục bị Vượng điện thoại dọa giết. Thậm chí, Công an TP.Hải Phòng có lần tiến hành khám xét một khách sạn cũng phát hiện Vượng có mặt tại một  phòng trong khách sạn này.

Tất cả các tình tiết đó đã được đưa ra trước tòa, nhưng HĐXX vẫn cho việc công nhận Vượng bị tâm thần, không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Vượng là đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, tòa cũng bác kháng cáo, tuyên y án 20 năm tù đối với Thuận.

Phạm Hải Sâm

>> Bắt giữ nhiều giang hồ cộm cán tại ổ bạc
>> Trùm giang hồ “động kinh” lại dọa giết người
>> Giang hồ Hải Phòng lãnh án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.