Nhật báo tư nhân đắt hàng tại Myanmar trong ngày ra mắt

01/04/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Các nhật báo tư nhân ở Myanmar bán đắt như tôm tươi trong ngày phát hành đầu tiên vào hôm nay, 1.4, sau gần 50 năm vắng bóng tại đất nước Đông Nam Á này.

Theo BBC, có 16 tờ báo đã được cấp phép ra nhật báo, mặc dù mới chỉ có bốn tờ sẵn sàng để phát hành vào hôm nay.

Nhật báo tư nhân phát hành tại Myanmar
 Nhật báo tư nhân The Voice ở Myanmar tại nhà in hôm 1.4.2013 - Ảnh: Reuters

Nhật báo tư nhân bằng các thứ tiếng Myanmar, tiếng Anh, tiếng Ấn Độ và tiếng Trung Quốc từng có mặt tại cựu thuộc địa của Vương quốc Anh song bị buộc phải đóng cửa dưới thời kỳ lãnh đạo của chính quyền quân sự từ năm 1964.

Tuy nhiên, việc kiểm soát báo chí đã được nới lỏng như một phần chương trình cải cách do chính phủ của Tổng thống Thein Sein phát động từ năm 2011.

Vào tháng 8 năm ngoái, chính phủ Myanmar thông báo họ sẽ bãi bỏ chế độ kiểm duyệt báo chí trước khi xuất bản.

Tới tháng 12 năm ngoái, Myanmar quyết định cho phép các nhật báo tư nhân xuất bản từ ngày 1.4.

Theo BBC, các số báo đầu tiên chỉ được in với số lượng khiêm tốn vài ngàn bản trong lúc các tờ báo đánh giá nhu cầu độc giả.

Ông Khin Maung Lay, Tổng biên tập 81 tuổi của tờ Golden Fresh Land, nói với hãng AP: “Tôi nhìn thấy trước một số rào cản. Tuy nhiên, tôi sẵn sàng để điều hành tờ báo theo tinh thần tự do và chuyên nghiệp mà tôi học hỏi được từ các đồng nghiệp trong thời kỳ hoàng kim trước đây”.

Ngày ra mắt nhật báo tư nhân ở Myanmar trùng với dịp kỷ niệm 1 năm ngày lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi được bầu vào quốc hội. Theo BBC, đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi sẽ bắt đầu in nhật báo riêng vào cuối tháng này.

Tờ The Golden Fresh Land cùng với tờ The Voice, The UnionThe Standard Time là bốn tờ nhật báo tư nhân tiếng Myanmar đầu tiên ra sạp trong ngày hôm nay, 1.4.

“Chúng tôi đã chuẩn bị trong khoảng 6 tháng để trở thành nhật báo. Chúng tôi muốn là một phần của cột mốc lịch sử này”, Tổng biên tập Aung Soe của tờ The Voice nói với AFP.

Theo AFP, các tờ báo mới đã bán đắt như tôm tươi tại các sạp báo trong ngày ra mắt khi độc giả háo hức muốn chứng kiến thay đổi mới nhất của đất nước.

“Nhật báo The Voice bán hết không lâu sau khi được mang tới mặc dù tôi đã đặt gấp đôi số lượng so với các báo khác. Người dân tha thiết được đọc nhật báo tư nhân lần đầu tiên”, một người bán báo tên Phyu Phyu nói.

Theo AFP, trang nhất của tờ Golden Fresh Land đưa tin về chuyến thăm Nhật sắp tới của bà Suu Kyi và bài phát biểu của Tổng thống Thein Sein về vụ xung đột giữa người Phật giáo và Hồi giáo.

Tờ The Union, được xem là thân cận với đảng cầm quyền, tập trung vào các tin tức từ thủ đô Naypyidaw.

Tờ The Voice tường thuật tin tức cập nhật về bang Rakhine ở phía tây, nơi diễn ra vụ xung đột cộng đồng đẫm máu vào năm ngoái, và bài tường thuật về chuyến lưu diễn vào cuối tuần của ban nhạc Đan Mạch Michael Learns to Rock ở Yangon.

Sơn Duân

>> Myanmar có thể dùng vũ lực chấm dứt bạo động
>> Mỹ cảnh báo tình hình Myanmar
>> Myanmar cho phép tư nhân ra nhật báo
>> Myanmar tiếp tục ân xá tù nhân
>> Myanmar cải tiến báo chí
>> Myanmar bỏ kiểm duyệt báo chí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.