Triều Tiên quyết phát triển vũ khí hạt nhân

02/04/2013 04:00 GMT+7

CHDCND Triều Tiên khẳng định sẽ có được vũ khí hạt nhân trong khi Hàn Quốc tuyên bố sẽ đáp trả nhanh chóng mọi cuộc tấn công.

Ngày 1.4, Quốc hội CHDCND Triều Tiên bắt đầu kỳ họp được cho là nhằm thảo luận và triển khai những nội dung nêu ra trong cuộc họp bất thường của đảng Lao động Triều Tiên một ngày trước đó. Theo KCNA, dưới sự chủ trì của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, các ban lãnh đạo cấp cao của đảng Lao động Triều Tiên hôm 31.3 nhất trí tiếp tục đẩy mạnh phát triển vũ khí hạt nhân song song với xây dựng kinh tế.


Xe tăng Hàn Quốc tập trận gần biên giới liên Triều ngày 1.4 - Ảnh: AFP
 

KCNA dẫn lời lãnh đạo Kim nói vũ khí hạt nhân là “sinh mạng quốc gia” của Triều Tiên và việc nước này sở hữu chúng cần được ấn định bằng luật. Cùng lúc này, giới chức và chuyên gia vũ khí Mỹ cho biết Triều Tiên đã rất nỗ lực không để lộ bất cứ dấu tích gì sau cuộc thử hạt nhân hồi tháng 2. Do đó, theo tờ The Washington Post hôm qua, xuất hiện một số nghi ngờ rằng khi đó, Bình Nhưỡng cho thử bom chứa uranium làm giàu ở mức độ cao.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang rất nóng sau những cuộc tập trận và cảnh báo cứng rắn của cả hai miền. Sau tuyên bố tình trạng chiến tranh của miền Bắc hồi cuối tuần, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 1.4 cảnh báo sẽ đáp trả nhanh chóng bất kỳ cuộc tấn công nào. Trong khi đó, sau khi đưa các máy bay ném bom B-52 và B-2 đến Hàn Quốc diễn tập, Mỹ tiếp tục “chọc giận” Triều Tiên khi ngày 1.4 lại triển khai chiến đấu cơ tàng hình F-22 Raptor đến tập trận chung với Hàn Quốc, theo AFP.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, khả năng xảy ra chiến tranh quy mô trên bán đảo Triều Tiên hiện không cao trừ trường hợp một tính toán sai lầm dẫn tới tình hình mất kiểm soát. Reuters hôm qua dẫn lời giới chức Seoul cho biết hoạt động tại khu công nghiệp chung Kaesong, nằm ở miền Bắc vẫn diễn ra bình thường.

Liên quan đến tình hình bán đảo Triều Tiên, tờ Chosun Ilbo hôm qua đưa tin một thư ký tòa soạn báo Study Times của Trường Đảng Trung Quốc đã mất chức sau khi viết bài cho rằng Trung Quốc “nên từ bỏ CHDCND Triều Tiên”. Phía Trung Quốc chưa phản ứng về thông tin này.

Triều Tiên có thủ tướng mới

Trong khuôn khổ cuộc họp ngày 1.4, quốc hội CHDCND Triều Tiên thông qua việc bổ nhiệm ông Park Pong-ju làm thủ tướng nước này thay ông Choe Yong-rim, theo KCNA.

 
Tân Thủ tướng Park Pong-ju Ảnh: AFP

Ông Park, 74 tuổi, đã giữ vị trí này từ năm 2003 - 2007 và được cho là có đầu óc cởi mở về kinh tế khi từng nỗ lực thực hiện một số cải cách trong giai đoạn trên. Do đó, giới quan sát cho rằng việc tái bổ nhiệm ông Park phù hợp với tuyên bố đẩy mạnh xây dựng kinh tế của đảng Lao động Triều Tiên hôm 31.3.

Trọng Kha

Thái Lan, Philippines lên kế hoạch di tản công dân

Chính phủ Thái Lan và Philippines đã chỉ đạo cho đại sứ quán nước mình ở Hàn Quốc chuẩn bị kế hoạch di tản công dân do lo ngại căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Dù cả Thái Lan và Philippines đều cho rằng khó có thể xảy ra chiến tranh nhưng đại sứ quán 2 nước tại Seoul cho biết vẫn ra cảnh báo cho công dân, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Hàn Quốc, Mỹ và LHQ để theo dõi tình hình. Hiện có khoảng 44.000 người Thái và 40.000 người Philippines đang làm việc và sinh sống ở Hàn Quốc. Thái Lan cũng có kế hoạch di tản khoảng 10 người nước này đang làm việc tại CHDCND Triều Tiên.

Minh Quang
(VP Bangkok)

Trùng Quang

>> Hàn Quốc lên kế hoạch ứng phó khẩn cấp đe dọa từ Triều Tiên
>> Triều Tiên đe dọa “chẳng có gì mới”
>> Triều Tiên tuyên bố nâng cấp kho vũ khí hạt nhân
>> Tương quan sức mạnh quân sự Triều Tiên và Hàn Quốc
>> Viễn cảnh chiến tranh Triều Tiên lần 2
>> Tuyên bố “tình trạng chiến tranh” của Triều Tiên không có gì mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.