New York chấn động với vụ bê bối "chạy" chức thị trưởng

03/04/2013 12:30 GMT+7

(TNO) Một thượng nghị sĩ bang New York (Mỹ) của đảng Dân chủ đã bị bắt vào hôm 2.4 vì các cáo buộc hối lộ nhằm tham gia cuộc đua vào vị trí thị trưởng thành phố New York.

Theo Reuters, có năm chính trị gia khác, gồm ba người đảng Cộng hòa và hai người đảng Dân chủ, cũng bị bắt và buộc tội nhận hối lộ tập thể hơn 100.000 USD trong các cuộc gặp ở nơi đỗ xe, khách sạn và công sở.

Nhà chức trách cho biết vụ hối lộ là âm mưu nhằm dàn xếp cuộc bầu cử thị trưởng đầu tiên của thành phố New York trong hơn một thập niên. New York sẽ bỏ phiếu vào tháng 11 nhằm bầu ra một thị trưởng mới thay thế ông Michael Bloomberg, người sẽ chấm dứt nhiệm kỳ thứ ba vào cuối năm.

Các cáo buộc tập trung vào Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đại diện hạt Queens Malcolm Smith, người được xem là “không có cửa” tranh chức vụ thị trưởng.

New York chấn động với vụ bê bối “chạy” chức thị trưởng
 Thượng nghị sĩ Malcolm Smith (phải) rời khỏi tòa án ở White Plains hôm 2.4 - Ảnh: Reuters

Các công tố viên cho hay Smith đã hối lộ một ủy viên hội đồng thành phố nhằm bố trí các cuộc gặp gỡ với các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại bang New York để vận động hỗ trợ đưa tên ông vào danh sách ứng cử của đảng này.

Ủy viên hội đồng Daniel Halloran, đảng viên Cộng hòa từ hạt Queens, là một trong số sáu người bị bắt hôm 2.4.

Cả sáu người đã xuất hiện trước tòa án liên bang ở thành phố White Plains và được ra lệnh đóng 250.000 USD tiền bảo lãnh tại ngoại. Họ đối mặt với các cáo buộc hối lộ, tống tiền và lừa đảo qua thư tín.

“Hết lần này đến lần khác câu hỏi đặt ra là nạn tham nhũng tại New York phổ biến đến mức nào. Dựa trên những vụ án mà chúng tôi đã đưa ra ánh sáng và sẽ tiếp tục đưa ra, dường như nạn tham nhũng là hết sức lan tràn”, Chưởng lý Mỹ Preet Bharara phát biểu trong cuộc họp báo.

Theo Reuters, các chính trị gia khác bị bắt hôm 2.4 gồm có: Phó chủ tịch đảng Cộng hòa ở hạt Queens Vincent Tabone, Chủ tịch đảng Cộng hòa ở hạt Bronx, Thị trưởng thị trấn Spring Valley Noramie Jasmin (Dân chủ) và cấp phó Joseph Desmaret (Dân chủ).

Sau khi xuất hiện tại tòa án, luật sư của ông Smith, Gerald Shargel nói rằng “còn nhiều điều nữa trong câu chuyện này” và cho biết thân chủ của ông dự định sẽ không nhận tội.

Vụ bê bối "mua vé" ứng cử được phanh phui bởi các đặc vụ FBI hợp tác với một đặc vụ chìm và một nhân chứng cộng tác. Vụ việc liên quan đến một loạt các buổi gặp gỡ bí mật trong đó các nghi can bàn bạc về số tiền hối lộ khi ông Smith tìm cách mua vé ứng cử trong tư cách đại diện của đảng Cộng hòa.

Các công tố viên cho biết Tabone và Savino đã nhận tổng cộng 40.000 USD để đổi lại việc ủng hộ cho Smith. Halloran, ủy viên hội đồng hạt Queens, được kể là nhận 20.500 USD để bố trí cuộc gặp với những người mà Smith tưởng là ủng hộ viên, song thực tế lại là nhân chứng cộng tác và đặc vụ chìm của FBI.

Theo Reuters, cuộc bầu cử thị trưởng New York sẽ hết sức cạnh tranh trong năm nay khi ông Michael Bloomberg chuẩn bị rời tòa thị chính sau 12 năm với ba nhiệm kỳ.

Về phía đảng Dân chủ, Chủ tịch Hội đồng thành phố Christine Quinn, Tổng thanh tra Bill de Blasio, cựu Tổng kiểm toán Bill Thompson đều đã thông báo ra ứng cử. Bên phía đảng Cộng hòa là cựu Giám đốc Sở Giao thông thành phố Joseph Lhota và doanh nhân John Catsimatidis.

Động cơ khiến Smith muốn ra tranh cử như đại diện của đảng Cộng hòa có vẻ như xuất phát từ việc cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa được đánh giá là ít cạnh tranh hơn đảng Dân chủ.

Vào năm 2001, tỉ phú Bloomberg, một đảng viên Dân chủ kỳ cựu, đã đại diện đảng Cộng hòa ra ứng cử.

Một vài đảng viên Dân chủ, gồm cả Smith, đã vận động sự ủng hộ của đảng Cộng hòa để đại diện đảng này ra tranh cử. Để được đưa vào danh sách ứng cử của đảng khác, một chính trị gia ở New York phải được chủ tịch đảng ở ít nhất ba trong số năm hạt của thành phố chấp thuận.

Chưởng lý Bharara cho biết Halloran đã giúp Smith với hy vọng được bổ nhiệm vào chức phó cảnh sát trưởng hoặc phó thị trưởng.

Sơn Duân

>> New York có thể có thị trưởng đồng tính
>> New York thông qua đạo luật mới về kiểm soát súng
>> New York tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì dịch cúm
>> Bang New York muốn siết chặt quản lý vũ khí
>> Thị trưởng New York mua tờ Financial Times ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.