Cắt cơn nghiện cocaine bằng laser

07/04/2013 03:25 GMT+7

Các nhà khoa học vừa biểu diễn khả năng xóa bỏ thói quen hít cocaine ở chuột bằng cách chiếu tia laser vào não của chúng.

Đây là thành tựu hứa hẹn mở ra một liệu pháp giúp các con nghiện thoát khỏi tầm kiểm soát của ma túy. Đối với người và chuột, nghiện cocaine có thể làm chậm hoạt động của vùng vỏ não trước trán, khu vực tối quan trọng cho kiểm soát các cơn bốc đồng và ra quyết định.

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia đã dùng kỹ thuật thiết kế gien di truyền để biến neuron ở phần vỏ não trước trán thành cái “rờ le”. Họ cấy những protein nhạy sáng gọi là rhodopsin vào neuron, để có thể tắt bật được dưới tác động của ánh sáng laser. “Khi chúng tôi mở đèn ở vùng vỏ não trước trán, cơn nghiện cocaine biến mất”, chuyên gia Antonello Bonci thuộc Viện Y tế quốc gia Mỹ nhận định trên chuyên san Nature. Ngạc nhiên nữa, liệu pháp điều trị này có thể được thực hiện cả hai chiều. Việc tắt các neuron này có thể khiến chuột trở nên nghiện một cái gì đấy, chẳng hạn như coca, dù trước đó chúng chưa uống loại nước này bao giờ.

Thụy Miên

>> Cai nghiện cocaine bằng tia laser
>> Phát hiện cocaine ở trụ sở LHQ
>> Gửi nhầm cocaine đến Liên Hiệp Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.