Philippines - Mỹ rầm rộ tập trận

06/04/2013 03:20 GMT+7

Theo Reuters, Philippines và Mỹ ngày 5.4 chính thức khởi động cuộc tập trận chung thường niên mang tên Balikatan với sự tham gia của 8.000 binh sĩ, hơn một chục chiến đấu cơ F-18 Hornet và 3 tàu chiến gồm tàu đổ bộ USS Tortuga của Mỹ và 2 tàu Philippines.

Ngoài ra, các trực thăng tối tân nhất của Mỹ là MV-22B Osprey sẽ tham gia cuộc tập trận lần này. Trong 12 ngày, quân đội 2 nước sẽ triển khai những trận đánh giả định và công tác cứu trợ thiên tai trong vùng biển Philippines.

 MV-22B Osprey lần đầu tiên tham gia tập trận Balikatan
MV-22B Osprey lần đầu tiên tham gia tập trận Balikatan - Ảnh: U.S DoD

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh tình hình biển Đông đang diễn biến đáng quan ngại do tranh chấp chủ quyền. Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario phát biểu Balikatan sẽ giúp nước này cải thiện khả năng phòng thủ giữa lúc “Trung Quốc hành động gây lo ngại và trái luật trên biển”. Ngoài ra, vị ngoại trưởng cũng tỏ ý rằng Manila có thể sẽ cho phép Washington sử dụng thêm nhiều cơ sở quân sự trong thời gian tới. Bên cạnh đó, phát ngôn viên quân đội Philippines là thiếu tá Emmanuel Garcia khẳng định sự hiện diện của các phi đội F-18 của Mỹ trong cuộc tập trận không liên quan đến tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Thụy Miên

>> Campuchia tập trận, bắn hàng trăm quả pháo, rốc két
>> Thủy quân lục chiến Hàn - Mỹ tập trận vào tháng tới
>> Tàu chiến Nga tập trận tại biển Đông
>> Trung Quốc tập trận đổ bộ ở biển Đông, Philippines cử tàu tuần tra
>> Trung Quốc “tập trận để gây sức ép”
>> Tàu đổ bộ Trung Quốc tập trận ở biển Đông
>> Trung Quốc tập trận ở biển Đông
>> Lãnh đạo Triều Tiên thị sát tập trận
>> Lãnh đạo Triều Tiên thị sát tập trận bắn đạn thật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.