Xây dựng “thung lũng silicon” tại Đà Nẵng

06/04/2013 09:50 GMT+7

Hôm nay, 6.4, dự án Khu công nghệ thông tin Đà Nẵng (DITP) đã chính thức được khởi công, với kỳ vọng sẽ trở thành một khu công nghiệp phát triển công nghệ cao theo mô hình của thung lũng silicon tại Mỹ.

Xây dựng “thung lũng silicon” tại Đà Nẵng
Mô hình Khu Công nghệ thông tin tại Đà Nẵng

Đây là dự án có 100% vốn nước ngoài, có tổng diện tích tương đương 341 ha, được xây dựng tại xã Hòa Liên (H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng). Với tổng vốn đầu tư tương đương 278 triệu USD, do tập đoàn Rocky Lai & Asscociates, Inc (Hoa Kỳ) làm chủ đầu tư, được thực hiện trong 10 năm, chia làm 2 giai đoạn (2013-2017, 2017-2023). Với chức năng là một khu CNTT tập trung, dự án sẽ bao gồm 6 khu chức năng: khu sản xuất, kinh doanh sản phẩm dịch vụ CNN; khu nghiên cứu-phát triển và đào tạo-vườn ươm-tư vấn; khu văn phòng, trụ sở làm việc; khu công trình hạ tầng kỹ thuật đầu mối cùng các khu trưng bày triển lãm, giới thiệu sản phẩm, các khu chức năng khác... Ngoài ra, dự án sẽ hình thành một đô thị với đầy đủ dịch vụ y tế, siêu thị, trường học.

Đây là một dự án đặc biệt với nhiều khác biệt so với các dự án khu công nghệ cao tại TP.HCM và Hà Nội ở chỗ, nhà đầu tư sẽ trực tiếp thực hiện xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng IT cho DITP sẽ do tập đoàn KDDI - Nhật Bản, công ty hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế, các giải pháp mạng chất lượng cao cho các khách hàng khu vực Châu Á Thái Bình Dương và là nhà cung cấp các thiết bị data center hàng đầu thế giới. “Xây dựng DITP, chúng tôi kỳ vọng đây sẽ trở thành một khu công nghiệp phát triển công nghệ cao theo mô hình của thung lũng silicon tại Mỹ và Khu công nghệ cao Hshinchu (Tân Trúc) tại Đài Loan”, ông Pau Tạ, Phó Tổng giám đốc điều hành tập đoàn Rocky Lai & Asscociates, Inc chia sẻ.

Theo tập đoàn Rocky Lai & Asscociates, Inc, dự kiến trong 10 năm tới, khi cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, DITP sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư trên thế giới, đặc biệt là từ các nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan, Ấn Độ… với khoảng 100 doanh nghiệp, tạo ra khoảng 25.000 cơ hội việc làm, doanh thu ước đạt tương đương 3 tỉ USD/năm. Theo ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở TTTT TP.Đà Nẵng, việc phát triển DITP sẽ góp phần vào sự phát triển của các tỉnh miền Trung-Tây Nguyên, tạo điều kiện về thu nhập, phát triển hạ tầng, cơ hội việc làm cũng như  tạo sự lan tỏa cho các ngành khác phát triển. Đầu tư vào con người, đó là mục tiêu của DITP theo chia sẻ của ông Paul Tạ. Rocky Lai & Asscociates, Inc sẽ thu hút, và hợp tác với các trường đào tạo nghề, IT chất lượng của Nhật, Mỹ vào đầu tư để đào tạo con người, tạo ra “nguồn vốn con người”, nguồn lao động cho các công ty khi vào đây đầu tư. Và đây cũng là sự khác biệt về chiến lược của DITP so với các Khu công nghệ cao khác. Được biết, việc đầu tư vào công nghệ cao cũng đang là chiến lược lâu dài của Đà Nẵng cho mục tiêu phát triển trong 10-15 năm đến.

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.