Đà Nẵng chuẩn bị chống dịch cúm H7N9

08/04/2013 20:05 GMT+7

(TNO) Chiều 8.4, Sở Y tế TP.Đà Nẵng chủ trì cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan chuẩn bị thành lập Ban chỉ đạo và các biện pháp chống dịch cúm H7N9.

Theo ông Nguyễn Út, Phó giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, địa phương triển khai chống dịch cúm H7N9 trong bối cảnh tháng 4, 5 có nhiều lễ hội như Pháo hoa quốc tế (mỗi đợt đón hàng trăm ngàn du khách), dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 kéo dài 5 ngày, nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ du khách mang nguồn bệnh đến Đà Nẵng và dịch bệnh bùng phát.

Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, cho biết trong khi chưa xác định được nguồn lây của dịch cúm H7N9 thì cần phải kiểm soát chặt chẽ nguồn thực phẩm từ Trung Quốc nhập về địa phương mà hiện nay người dân đang sử dụng rất nhiều.

Bên cạnh đó, TP.Đà Nẵng là trung điểm của cả nước đón khách từ Trung Quốc với khoảng 20 chuyến bay, tương đương 2.000 - 2.500 du khách mỗi tuần, cùng 1 - 2 chuyến tàu du lịch biển, chưa kể đường bộ nên trước mắt, Sở Y tế tập trung kiểm soát ở các cửa khẩu hàng không, cảng biển.

 chống dịch cúm A H7N9 ở Đà Nẵng - Ảnh Nguyễn Tú
Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng hiện chưa có khu vực cách li phục vụ chống dịch

Ông Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế, nêu thực trạng, hiện nay Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng chưa có khu cách li dành riêng cho công tác chống dịch mà trước đây phía Cảng hàng không đã “hứa” với ngành y tế, cho nên trong trường hợp Trung tâm kiểm dịch quốc tế phát hiện hành khách có dấu hiệu nghi vấn thì không có chỗ để bố trí hành khách chờ đợi kiểm tra y tế, lấy mẫu bệnh phẩm…

Sở Y tế cũng đồng ý với kiến nghị cải tạo khu điều trị y học nhiệt đới của Bệnh viện Phụ sản - Nhi để phù hợp với công năng chống dịch. Và trong khi chờ đợi, Bệnh viện Phụ sản - Nhi đề nghị đưa bệnh nhi sang khoa y học nhiệt đới của Bệnh viện Đà Nẵng, đồng thời đưa thiết bị, y bác sĩ đơn vị sang điều trị.

Bên cạnh tận dụng một số máy móc, thiết bị từ thời chống dịch cúm A/H5N1, Sở Y tế sẽ đề xuất mua thêm 4 máy thở áp lực để phục vụ bệnh nhân khi xảy ra dịch; đồng thời, tập huấn và tận dụng đội ngũ cộng tác viên dân số làm “tai mắt” ở các tổ dân phố để kịp thời phát hiện nguồn bệnh trong khu dân cư.

Tin, ảnh: Nguyễn Tú

>> Chuyên gia lo ngại xét nghiệm H7N9 không chính xác
>> Thêm người nhiễm ­vi rút H7N9
>> Phòng chống cúm A/H7N9: Kiểm tra thân nhiệt khách ở sân bay
>> Lo ngại cúm H7N9 lây lan rộng
>> Đặt máy đo thân nhiệt kiểm soát cúm A/H7N9 ở sân bay Tân Sơn Nhất 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.