Chia sẻ gánh nặng với người khuyết tật

09/04/2013 10:18 GMT+7

Trong khuôn viên chùa Bửu Sơn nằm dưới chân núi Cấm (xã An Hảo, H.Tịnh Biên, An Giang) có một cơ sở sản xuất xe lăn, xe lắc được nhiều người biết đến và xem như cứu tinh cho người khuyết tật.

Cơ sở ra đời năm 2005, do thượng tọa Thích Tôn Quảng, trụ trì chùa Bửu Sơn thành lập. Mỗi năm cơ sở sản xuất trên 100 xe lăn, xe lắc giúp cho người khuyết tật trong tỉnh. Thượng tọa Thích Tôn Quảng cho biết: “Trong những lần đi làm từ thiện, gặp người tàn tật đến nhận quà, qua thăm hỏi biết được nguyện vọng của họ là muốn có xe lăn, xe lắc để mưu sinh. Từ đó, thầy phát tâm thành lập cơ sở sản xuất xe lăn với mục đích giúp người tàn tật hòa nhập cộng đồng, không mặc cảm để tự mình kiếm sống”.

Chia sẻ gánh nặng với người khuyết tật
Anh Huỳnh Thanh Sang đang sơn vành bánh xe lăn

Những người được đào tạo làm “thợ” ở đây đều là người khuyết tật. Anh Huỳnh Thanh Sang bị tật tay phải, các ngón tay co quắp. Anh Nguyễn Văn Buồi cụt quá gối chân phải. Anh Lê Văn Đầy thì tay và chân trái đều bị liệt… Tất cả họ đều làm việc hăng say, thu nhập mỗi người từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/tháng. Anh Buồi thổ lộ: “Vào đây làm vừa có tay nghề, có lương, vừa cưới được vợ.  Nhưng điều sung sướng nhất là mình làm ra sản phẩm giúp cho người cùng cảnh ngộ có phương tiện mưu sinh”.

Xe lăn có ghế ngồi rộng, xếp lại được, 2 bên gắn vòng lăn giúp di chuyển chắc chắn, dễ dàng. Ngoài ra còn có 2 tay đẩy để người nhà có thể giúp người khuyết tật di chuyển. Giá trung bình mỗi chiếc xe lăn là 1,3 triệu đồng, xe lắc 2,5 triệu đồng.

Theo thượng tọa Thích Tôn Quảng, do hiện nay chưa có đơn vị tài trợ, mọi kinh phí hoạt động của cơ sở đều trông cậy vào tiền các đệ tử hảo tâm cúng chùa nên xe sản suất ra chỉ phục vụ cho người khuyết tật tại tỉnh nhà. Cơ sở rất mong nhận được tài trợ để mở rộng sản xuất, có thêm nhiều xe lăn, xe lắc giúp cho người khuyết tật các tỉnh thành ĐBSCL.

Bài, ảnh: Thanh Hương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.