Sĩ quan Trung Quốc gọi H7N9 là vũ khí sinh học

11/04/2013 03:00 GMT+7

Theo trang tin Washington Free Bacon hôm qua, dư luận Trung Quốc đang xôn xao về những nhận định bị cho là hàm hồ của đại tá không quân Đới Húc.

Cuối tuần trước, ông Đới, giảng viên ĐH Quốc phòng Trung Quốc, viết trên mạng xã hội Sina Weibo rằng chính Mỹ “lan truyền vi rút cúm vào Trung Quốc” và chính phủ “không nên quá chú trọng vấn đề này nếu không sẽ lại mắc mưu Mỹ như với dịch SARS năm 2003”.

Lập tức, hàng chục ngàn cư dân mạng kịch liệt chỉ trích những bình luận này và yêu cầu ông phải xin lỗi gia đình những bệnh nhân chết vì cúm. Đới Húc là một học giả nổi tiếng ở Trung Quốc nhưng thường có những tuyên bố gây tranh cãi và lo ngại, đặc biệt là những nhận định mang tính “diều hâu” về tranh chấp chủ quyền.

Theo một số nhà quan sát, vụ việc của ông Đới cho thấy tâm lý hoang mang tại Trung Quốc hiện nay về cúm A/H7N9 khi đến ngày 10.4 đã có 31 ca nhiễm và 9 người chết, theo AFP. Chính quyền Trung Quốc cũng thông báo bắt giữ 12 người tại nhiều tỉnh thành vì hành vi “phao tin đồn thất thiệt về dịch bệnh, ảnh hưởng trật tự xã hội”.

Lê Loan

>> Philippines sẽ truy tố ngư dân Trung Quốc
>> Bình Nhưỡng cấm du khách qua biên giới Trung Quốc - Triều Tiên
>> Trung Quốc đang bưng bít cúm H7N9?
>> Giao dịch tiền tệ trực tiếp Trung Quốc - Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.