Mối liên hệ giữa bệnh gút và bệnh tim mạch

18/04/2013 06:15 GMT+7

Trong số hàng ngàn bệnh nhân gút đang điều trị tại Viện gút, trên 60% bệnh nhân bị các bệnh lý tim mạch đi kèm với bệnh gút như: tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, hở van tim, thiếu máu cơ tim, suy giãn tĩnh mạch chi dưới.

Nhiều nghiên cứu cơ bản đã chỉ rõ sự liên quan trực tiếp giữa các bệnh lý tim mạch với bệnh gút. Các bệnh lý tim mạch gây ra tình trạng thiếu máu cục bộ ở tổ chức, làm gia tăng sản xuất acid uric và toan hóa môi trường tại chỗ làm cho urate dễ dàng bị kết tủa thành vi tinh muối urate natri dẫn đến phát sinh và làm trầm trọng bệnh gút.

Còn ở bệnh nhân gút, các vi tinh thể urate natri dễ dàng lắng đọng tại những vùng tổn thương ở lớp dưới nội mạc của tim, gây viêm cơ tim, làm trầm trọng bệnh lý tim mạch. Trong khi đó nồng độ urate máu cao là những yếu tố độc lập, hoặc cùng với nhiều yếu tố khác gây ra các bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp dẫn đến tăng nguy cơ tai biến, tử vong ở bệnh nhân tim mạch.

Hình ảnh tophi ở van 2 lá và ở mảng xơ vữa
Hình ảnh tophi ở van 2 lá và ở mảng xơ vữa

Ngoài ảnh hưởng đến bệnh gút, hầu hết các bệnh lý tim mạch đều làm giảm chức năng thận, dẫn đến giảm đào thải urate qua thận, tăng nguy cơ gây ra bệnh gút. Ngược lại, các tinh thể urate lắng đọng tại thận sẽ gây viêm thận, sỏi thận dẫn đến suy thận, lại làm trầm trọng thêm các bệnh lý tim mạch.

Lâu nay mối quan hệ giữa bệnh gút với các bệnh lý tim mạch thường bị bỏ quên, hoặc bị coi là các bệnh lý độc lập nên thường được điều trị tách rời bằng những loại thuốc chữa triệu chứng nhưng lại có nhiều tác dụng phụ xấu. Cách điều trị đó dẫn tới tình trạng giải quyết được triệu chứng này lại làm trầm trọng triệu chứng kia. Hậu quả là các vòng xoắn bệnh lý ngày càng phức tạp và trầm trọng hơn.

Để tháo gỡ được các vòng xoắn bệnh lý phức tạp giữa bệnh gút với các bệnh lý tim mạch, suy thận… các thuốc điều trị phối hợp phải đảm bảo không có tác dụng phụ xấu tránh làm trầm trọng lẫn nhau. Thay thế cho các loại thuốc tây có nhiều tác dụng phụ thì thảo dược là giải pháp tối ưu nhất. Nhiều nghiên cứu khoa học ở cả trong và ngoài nước về các loại thảo dược mà dân gian thường sử dụng cho tim mạch đã tìm thấy một số loại có hàm lượng glucozit trợ tim và hàm lượng coumarin chất làm tan máu đông rất cao.

Từ năm 2010, các giáo sư, bác sĩ phòng khám của Viện Gút ở TP.HCM tập trung lựa chọn các loại thảo dược có hàm lượng glucozit trợ tim và hàm lượng coumarin cao kết hợp với các loại thảo dược có tác dụng tốt cho bệnh gút, tốt cho gan, cho thận… đưa vào chương trình điều trị tháo gỡ những vòng xoắn bệnh lý trên số bệnh nhân gút bị biến chứng tim mạch, suy giảm chức năng gan, suy thận… Qua thực tế điều trị, hầu hết các bệnh nhân gút đã bị biến chứng nặng như suy thận, bệnh tim mạch vành, tăng huyết áp… đều lui bệnh và phục hồi. Những ghi nhận bước đầu về tỷ lệ bệnh nhân gút kèm theo tim mạch giảm hoặc mất hẳn các cơn đau thắt ngực sau 2-3 tháng điều trị rất cao. Nhiều bệnh nhân trong số này, sau tháng thứ 3, thứ 4, huyết áp đã ổn định mà không còn phải uống thuốc hạ huyết áp.

Ông Phạm Văn Thanh ở Q.8, TP.HCM, bị bệnh gút mạn tính có nhiều u cục tophi, kèm nhiều bệnh lý tim mạch phức tạp. Ông Thanh đã từng phải phẫu thuật thay van tim… Tuy đã được thay van tim nhưng do có thêm tình trạng hẹp động mạch vành, tăng huyết áp, kèm theo bệnh gút nên hằng ngày ông phải uống rất nhiều loại thuốc tây, nhưng bệnh gút và tình trạng đau thắt ngực, tăng huyết áp vẫn không giảm.

Tháng 3.2011, ông bắt đầu được điều trị bằng thảo dược theo liệu trình của Viện Gút tháo gỡ các vòng xoắn bệnh lý giữa gút và các bệnh lý tim mạch. Sau một thời gian điều trị tại Viện Gút các cơn đau thắt ngực đã mất dần, huyết áp đã ổn định. Đến nay sau hơn 2 năm điều trị các cơn đau thắt ngực và các cơn đau gút chưa bị tái phát trở lại.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

>> Mối liên quan giữa bệnh gút và suy thận
>> Vai trò của vi tinh thể muối urate natri trong bệnh gút
>> Tư vấn trực tuyến: Vai trò của vi tinh thể muối urate natri trong bệnh gút
>> Phương pháp mới điều trị bệnh gút
>> Bệnh gút chẩn đoán sớm có thể chữa khỏi
>> Cứu chữa kịp thời một người nước ngoài bị bệnh gút hiếm gặp
>> Cảnh báo cho người bệnh gút

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.