Canada phá âm mưu khủng bố thảm sát

24/04/2013 03:15 GMT+7

Cảnh sát Canada thông báo vừa kịp thời ngăn chặn một âm mưu khủng bố nhằm vào hệ thống giao thông công cộng của nước này.

Ngày 23.4, tờ National Post đưa tin nhà chức trách Canada đã bắt giữ 2 người nước ngoài âm mưu tấn công một xe lửa hành khách chạy chuyến Canada - Mỹ. Tờ báo dẫn thông cáo chính thức từ Lực lượng Cảnh sát Kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) cho hay 2 nghi phạm trên là Chiheb Esseghaier, 30 tuổi, và Raed Jaser, 35 tuổi, bị bắt khẩn cấp lần lượt tại Montreal và Toronto ngày 22.4 (theo giờ địa phương). Cả hai đối mặt tội danh “nhận hỗ trợ từ các nhân tố al-Qaeda tại Iran” để tiến hành tấn công thảm sát nhằm vào những hành khách trên một chuyến xe lửa của Hãng VIA Rail. Theo đó, 2 nghi phạm trên dự định tấn công khi đoàn tàu đi qua địa phận Toronto. Các bị cáo đã ra tòa vào ngày 23.4.

Một chuyến tàu của Hãng VIA Rail
Một chuyến tàu của Hãng VIA Rail - Ảnh: Postmedia News 

Trước thông tin trên, Iran lập tức bác bỏ bất kỳ sự liên hệ nào với hai nghi can trong vụ âm mưu tấn công khủng bố trên lãnh thổ Canada. BBC News dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast khẳng định chẳng có “chứng cứ chắc chắn” cho thấy có sự liên can giữa âm mưu trên với nước này. Phát ngôn viên Mehmanparast cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng chính quyền Tehran đang chứa chấp các phần tử khủng bố. Theo phái đoàn Iran tại LHQ, lập trường của nước này đối với al-Qaeda hết sức rõ ràng, và al-Qaeda không có khả năng thực hiện bất cứ hoạt động nào trên lãnh thổ Iran. Trước đó, Đài CBC dẫn lời đại diện RCMP cho biết âm mưu trên đã bị phá vỡ nhờ các nỗ lực hợp tác xuyên biên giới giữa lực lượng Canada với các đặc vụ FBI và Bộ An ninh nội địa Mỹ.

Trong khi đó, một phiên tòa bất thường đã diễn ra ngay tại bệnh viện ở thành phố Boston (Mỹ) vào ngày 22.4. Theo tờ The Los Angeles Times, trong phiên tòa này, giới chức liên bang Mỹ buộc tội Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, đã dùng vũ khí giết hại hàng loạt để thực hiện vụ đánh bom kép tại giải Boston Marathon hồi tuần trước. Thẩm phán liên bang Marianne B.Bowler đọc rõ các cáo buộc đối với bị cáo, và tòa  cũng chỉ định luật sư cho Tsarnaev. Dự tính phiên tòa tiếp theo có thể diễn ra ngày 30.5 và bản án cao nhất dành cho Dzhokhar Tsarnaev là tử hình. Trước đó, Tarmelan Tsarnaev, anh trai của Dzhokhar Tsarnaev và là nghi phạm còn lại trong vụ đánh bom ở Boston, đã thiệt mạng khi đấu súng với cảnh sát tại thị trấn Watertown, thuộc bang Massachusetts (Mỹ).  

Thụy Miên

>> Canada phá âm mưu khủng bố đoàn tàu chở khách
>> Nghi phạm vụ đánh bom Boston dính líu đến nhóm khủng bố ở Nga?
>> Cận cảnh Boston: Khủng bố, sợ hãi, súng ống và những cuộc vây bắt
>> Vụ khủng bố ở Boston: FBI công bố ảnh và video của nghi phạm
>> UAE bắt ổ khủng bố al-Qaeda
>> Tổng thống Obama: Vụ đánh bom Boston là “hành động khủng bố”
>> Vụ khủng bố ở Boston: Bom được tự chế từ nồi áp suất
>> Thành phố Boston bị đánh bom khủng bố
>> Ả Rập Xê Út kết án 11 công dân phạm tội khủng bố
>> Nguy cơ khủng bố ở Thái Lan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.