Đưa dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra Quốc hội

24/04/2013 03:40 GMT+7

Ngày 23.4, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cùng các bộ ngành làm việc với tỉnh Đồng Nai để nghe báo cáo về dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A.

Đưa dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A ra Quốc hội
Đoàn của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường khảo sát thực tế tại Lâm Đồng vào chiều 23.4 - Ảnh: K.C

Tại buổi làm việc, ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đức Long Gia Lai, cho biết diện tích chiếm đất của 2 thủy điện trên là 1,34 ha/MW, thấp hơn so với bình quân các dự án thủy điện khác. Do hồ chứa nhỏ, nên gần như không ảnh hưởng đến chế độ dòng chảy hạ lưu cũng như đối với khu vực Bàu Sấu của Vườn quốc gia Cát Tiên. Lượng điện sản xuất có thể cung cấp đủ cho Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Phước.

Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Trần Đình Minh cho rằng 2 thủy điện này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của 30 trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp, dẫn đến 8.500 ha cây trồng thiếu nước tưới; ảnh hưởng hơn 1.500 ha diện tích mặt nước nuôi thủy sản do nước sông bị ô nhiễm; ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cấp nước sinh hoạt cho 20 triệu dân và cấp nước công nghiệp cho Đồng Nai, TP.HCM và Bình Dương do nguy cơ xâm nhập mặn.

Ông Võ Đại Hải, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT), cũng cho rằng dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A nếu triển khai sẽ làm mất một lượng lớn diện tích rừng Vườn quốc gia Cát Tiên (theo báo cáo của Sở Công thương Đồng Nai tại buổi làm việc thì khoảng 10.000 ha bị ảnh hưởng - PV). "Bộ TN-MT cần có những đánh giá toàn diện, điều tra kỹ càng đối với báo cáo đánh giá tác động môi trường của 2 dự án. Bởi thời gian qua việc phát triển các công trình thủy điện đã làm mất 20.000 ha rừng, nhưng diện tích rừng được trồng lại là rất nhỏ", ông Hải đề nghị.

Đưa ra Quốc hội xem xét

Ghi nhận ý kiến đóng góp của tỉnh Đồng Nai và các bên liên quan đến dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, cho rằng việc phát triển các công trình thủy điện để cung cấp điện phục vụ quá trình phát triển đất nước là rất quan trọng, nhưng khi xây dựng phải đặt trong tổng quan các mối quan hệ xã hội. "Sau khi đi thực tế và ghi nhận ý kiến của các địa phương và đơn vị liên quan, ủy ban sẽ truyền đạt lại một cách trung thực trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp vào trung tuần tháng 5 tới để Quốc hội xem xét đối với 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A”, ông Dũng nói.

Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đến H.Cát Tiên (Lâm Đồng), nơi dự kiến xây dựng thủy điện Đồng Nai 6, để khảo sát thực tế hiện trường. Dự kiến trong ngày 24.4, đoàn tiếp tục khảo sát tại tỉnh Bình Phước, nơi dự kiến xây dựng thủy điện Đồng Nai 6A.

Kim Cương

>> Báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về 2 dự án thủy điện Đồng Nai 6, 6A
>> Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: Sẽ tạo tiền lệ xấu
>> Băn khoăn về tính pháp lý của dự án thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.