Vụ tranh chấp dự án KCN Hòa Tâm: Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên “thả mồi bắt bóng” ?

24/04/2013 03:25 GMT+7

Như Thanh Niên đã phản ảnh, dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Hòa Tâm (Phú Yên) đã được Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư vào cuối năm 2010 cho Công ty CP Hiệp Hòa Phát (HHP) và công ty này đã tiến hành triển khai công tác quy hoạch. Tuy nhiên, sau đó UBND tỉnh Phú Yên lại đơn phương lập thủ tục đầu tư và giao đất trực tiếp cho Công ty TNHH dầu khí Vũng Rô (VRP) trên phần diện tích đất đã cấp cho HHP.

Ngày 3.4.2013, UBND tỉnh Phú Yên có buổi làm việc với HHP, lãnh đạo tỉnh đã thừa nhận bức xúc của HHP là đúng và cam kết sẽ bồi thường cho HHP. Tuy nhiên, cho đến nay, khi các vấn đề nêu ra tại cuộc họp trên vẫn chưa được giải quyết theo đúng cam kết thì ngày 15.4, lãnh đạo tỉnh Phú Yên tiếp tục có Quyết định số 595/QĐ-UBND chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư của dự án KCN Hòa Tâm; giảm quy mô diện tích 450 ha tại phía đông nam của KCN Hòa Tâm và toàn bộ mặt bằng cảng Bãi Gốc để thực hiện dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô.

Điều đáng nói là từ năm 2007, VRP đã được cấp phép đầu tư Nhà máy lọc dầu Vũng Rô tại làng Thượng (huyện Đông Hòa, Phú Yên) nhưng đến nay VRP vẫn chưa triển khai được. Theo báo cáo của VRP, tổng vốn đầu tư nhà máy lọc dầu là 3,1 tỉ USD, nguồn tài chính của dự án được thu xếp gồm vốn chủ sở hữu 20% và 80% là đi vay. Đối với vấn đề tài chính của dự án, các bộ ngành liên quan như Bộ Công thương, Bộ Tài chính đều yêu cầu VRP phải làm rõ khả năng huy động các nguồn lực thực hiện dự án. Đặc biệt, trong Thông báo số 52/TB-VPCP ngày 1.2.2013 truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ về dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, Thủ tướng cũng chỉ đạo “các bộ Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Công thương, Tư pháp và NHNN có trách nhiệm hỗ trợ tỉnh Phú Yên rà soát pháp lý, năng lực của nhà đầu tư, công nghệ áp dụng cho dự án...”. Trong tình hình đó, việc UBND tỉnh Phú Yên đơn phương thay đổi, đẩy HHP vào cảnh khó trong khi rất tích cực hậu thuẫn VRP triển khai dự án là rất khó hiểu.  

Q.Thuần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.