Căng thẳng biên giới Ấn Độ - Trung Quốc

26/04/2013 03:25 GMT+7

Tình hình biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc lại nóng lên sau khi New Delhi tố cáo Bắc Kinh xâm phạm lãnh thổ và không phận.

Báo The Times of India hôm qua loan tin 2 trực thăng quân sự của Trung Quốc đã xâm phạm không phận khu vực đông nam Ấn Độ vào ngày 21.4. Chúng bay đến Chumar thuộc khu vực Ladakh, nằm gần giới tuyến LAC không chính thức giữa 2 nước và đang do New Delhi kiểm soát. Hai máy bay Trung Quốc lượn lờ một lúc rồi thả xuống một số hộp thực phẩm, thuốc lá và giấy tờ để “đánh dấu hiện diện” trước khi trở về. Sự việc trên diễn ra chưa đầy 1 tuần sau khi 32 binh sĩ Trung Quốc bị cáo buộc vượt qua LAC đến 18 km và dựng một trại lính tại Ladakh. Để đối phó, Ấn Độ đã điều Lữ đoàn bộ binh Ladakh Scouts đến chốt tại vị trí cách trại lính Trung Quốc khoảng 500 m. Theo Hãng thông tấn PTI, hồi tháng 9.2012, máy bay trực thăng của Trung Quốc cũng bay qua không phận Chumar và cho quân đổ bộ lên mặt đất để phá hủy boong-ke và những lán trại cũ của quân đội Ấn Độ trước khi trở lui.

Lính Ấn Độ tuần tra khu vực biên giới với Trung Quốc
Lính Ấn Độ tuần tra khu vực biên giới với Trung Quốc - Ảnh: AFP 

Ngày 23.4, Bộ Ngoại giao Ấn Độ đã yêu cầu Trung Quốc rút quân và “duy trì nguyên trạng” nhưng Bắc Kinh phủ nhận mọi cáo buộc và khẳng định nước này “đang tuân thủ các thỏa thuận chung về biên giới”. Ấn Độ và Trung Quốc vẫn chưa hoàn thành phân giới chính thức ở nhiều khu vực nhưng 2 nước đã ký các thỏa thuận vào năm 1993 và 1996 cam kết duy trì hòa bình dọc LAC. Theo một số chuyên gia Ấn, nguyên nhân những vụ việc vừa qua có thể là do Trung Quốc “hiểu sai” vị trí đường biên.

Cuộc chiến 1962

Giữa Ấn Độ và Trung Quốc vẫn đang tồn tại tranh chấp dai dẳng về vùng Aksai Chin đang do Bắc Kinh kiểm soát và bang Arunachal Pradesh thuộc sự quản lý của New Delhi. Ấn Độ tuyên bố Aksai Chin là một phần của Ladakh và cáo buộc Trung Quốc lợi dụng việc kiểm soát vùng này để tiếp tục lấn vào Ladakh mà bằng chứng là các vụ việc mới nhất. Ngược lại, Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với Arunachal Pradesh và gọi bang này bằng tên Nam Tây Tạng thuộc Khu tự trị Tây Tạng.

Lược đồ các khu vực tranh chấp
Lược đồ các khu vực tranh chấp

Những diễn biến mới không khỏi khiến người ta nhớ đến cuộc chiến giữa 2 nước vào năm 1962. Theo tạp chí Time, ngày 20.10.1962, khoảng 80.000 quân Trung Quốc bất thần tiến công ồ ạt vào cao nguyên Aksai Chin và vùng trồng chè quan trọng của Ấn Độ ở Assam. Lực lượng phòng thủ biên giới Ấn Độ hoàn toàn bị động và không được trang bị tốt nên nhanh chóng bị áp đảo và New Delhi lập tức phái thêm quân hỗ trợ nhưng tổng số lính tham chiến của nước này cũng chỉ khoảng 10.000 - 12.000 lính. Cuộc chiến diễn ra trong điều kiện khắc nghiệt ở độ cao trên 4.250 m, thời tiết giá lạnh và hai bên chủ yếu sử dụng bộ binh. Đến ngày 21.11.1962, Trung Quốc tuyên bố ngừng bắn và rút quân sau khi đã chiếm được Aksai Chin. Theo Time, có 722 lính Trung Quốc thiệt mạng trong khi số thương vong của Ấn Độ lên tới 1.383 người chết và 1.047 người bị thương.

Chạy đua quân sự

Hơn 50 năm sau chiến tranh, quan hệ kinh tế và thương mại song phương đã có những bước phát triển mạnh. Tuy nhiên, khu vực biên giới vẫn luôn trong tình trạng căng thẳng. Theo The Times of India, kể từ năm 2010, các binh sĩ Trung Quốc đã hơn 600 lần xâm phạm giới tuyến LAC và nước này bị cho là đang tăng cường sức mạnh quân sự cũng như cơ sở hạ tầng tại biên giới như nâng cấp đường sá, mở rộng sân bay và đặt tên lửa tầm trung tại khu vực.

Đáp lại, Ấn Độ đang lên kế hoạch tăng thêm gần 100.000 lính trong vòng 5 năm tới dọc biên giới với Trung Quốc và lập thêm 2 tiểu đoàn lính dù với 1.500 thành viên. Bên cạnh đó, theo tạp chí Jane’s Defense Weekly, New Delhi đã bắt đầu thành lập lực lượng trinh sát Sikkim để triển khai ở vùng đông bắc. Ấn Độ cũng đang đẩy nhanh các thương vụ mua máy bay chiến đấu Su-30 MKI của Nga và Rafale của Pháp, đồng thời ra sức củng cố tên lửa chiến lược Agni V. Tên lửa này có thể mang đầu đạn hạt nhân, tầm bắn 5.000 km và có thể bắn tới mọi mục tiêu trên lãnh thổ Trung Quốc. Tờ The New Indian Express ngày 25.4 đưa tin Ấn Độ sẽ tiếp tục phóng thử Agni V vào tháng 5 hoặc 6.

Các chuyến thăm trong căng thẳng

AFP dẫn lời giới chức Ấn Độ cho biết họ đang nỗ lực thảo luận với phía Trung Quốc để giải quyết tình hình tại Ladakh và không để quan hệ song phương bị ảnh hưởng. Dự kiến, Ngoại trưởng Ấn Salman Khurshid sẽ thăm Bắc Kinh vào ngày 9.5 và đến ngày 20.5, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ sang Ấn Độ. “Tôi tin rằng chúng tôi có những lợi ích chung và không nên hủy hoại những thành quả đã cùng đóng góp trong nhiều năm qua. Tôi cho rằng đối thoại là điều nên làm”, ông Khurshid nói với BBC. 

Trùng Quang

>> Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Trung Quốc để giảm căng thẳng lãnh thổ
>> Ấn Độ yêu cầu Trung Quốc rút quân
>> Ấn Độ tố lính Trung Quốc xâm nhập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.