Thâm nhập trường thiếu sinh quân Triều Tiên

26/04/2013 10:45 GMT+7

(TNO) Trong giờ thể dục tại Trường Mangyongdae ở thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên, các cậu bé 11 tuổi đang hăng say luyện tập môn võ taekwondo tại sân trường. Các giáo viên cho biết học sinh tại ngôi trường này đang cố gắng học chăm hơn trong thời gian gần đây để chuẩn bị cho một cuộc chiến.

Các học sinh Trường Mangyongdae được học trên các bộ máy tính để bàn không kết nối với mạng internet và trau dồi tiếng Anh bằng các câu khẩu hiệu như “Đại tướng Kim Jong-un đáng kính là cha của chúng ta”, AP đưa tin.

“Trong thời gian này, tôi đã nỗ lực học chăm hơn nữa vì tôi nghĩ rằng đạt điểm cao trong các môn quân sự như chiến thuật và bắn súng chính là cách để tôi trả thù bọn đế quốc Mỹ”, AP dẫn lời Jo Chung-hyok, một học sinh.

Thâm nhập trường thiếu sinh quân Triều Tiên
Học sinh đang luyện tập ở Trường Mangyongdae - Ảnh: Reuters

Trên khắp Triều Tiên, băng rôn, biểu ngữ và áp phích tuyên truyền chống “những tên đế quốc Mỹ và bọn phản bội Hàn Quốc” giăng đầy các con phố, AP cho biết.

Khẩu hiệu tuyên truyền về cải cách kinh tế Triều Tiên có mặt khắp nơi kể từ năm 2009, nhưng đến năm 2012, sau khi Liên Hiệp Quốc ra lệnh cấm vận nước này vì vụ phóng thử tên lửa và thử nghiệm vũ khí hạt nhân, biểu ngữ tuyên truyền chống Mỹ đã xuất hiện.

Chiến dịch tuyên truyền chống Mỹ cũng được tiến hành trong giai đoạn Triều Tiên đang chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 60 năm ngày Chiến tranh Triều Tiên kết thúc.

Cuộc chiến kéo dài ba năm này đã kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn, chứ không phải bằng hiệp ước hòa bình.

Và việc bán đảo Triều Tiên vẫn còn bị chia cắt, cùng với sự hiện diện của 28.500 quân Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc đã khiến lãnh đạo Triều Tiên khó chịu, AP bình luận. 

Bên trong lớp học tại Trường Mangyongdae, ngoài các giờ học thông thường về sinh học, lịch sử và ngoại ngữ, các học sinh được tuyên truyền về cách công kích chống kẻ thù của chính quyền.

“Tình hình bán đảo Triều Tiên hiện nay đang căng thẳng và Mỹ đối xử với chúng tôi rất tệ. Nhưng anh có thể thấy rằng các học sinh vẫn học hành như bình thường, cuộc sống và các lớp học vẫn diễn ra như trước đây”, ông Kim Hak-bin, giáo viên giảng dạy tại Trường Mangyongdae, nói với AP.

“Học sinh của chúng tôi đã sẵn sàng ra trận khi chiến tranh nổ ra và chúng đang nỗ lực học tập chăm chỉ hơn bình thường nữa cơ”, giảng viên này, vốn là một sĩ quan quân đội, nói thêm.

Được thành lập vào năm 1947, Trường Mangyongdae nằm ở thủ đô Bình Nhưỡng và là nơi chỉ dành riêng cho con cháu của quan chức chính phủ, tướng tá và của những liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến Triều Tiên - Nhật Bản, diễn ra từ năm 1910 đến năm 1945.

Cố lãnh đạo Kim Jong-il từng là học sinh của trường này.

Kim Jong-un gặp gỡ các học sinh trường “điểm” Mangyongdae, lực lượng “nòng cốt” của Quân đội Nhân dân Triều Tiên – Ảnh: Reuters
Kim Jong-un gặp gỡ các học sinh trường “điểm” Mangyongdae, lực lượng “nòng cốt” của Quân đội Nhân dân Triều Tiên - Ảnh: Reuters 

Trong suốt 17 năm cầm quyền, Kim Jong-il đã nâng cao tính quan trọng của quân đội và tập trung rất nhiều nguồn lực trong nước để đầu tư cho quốc phòng, AP cho biết.

Do đó, phục vụ quân ngũ là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của người dân Triều Tiên.

Các học sinh tại Trường Mangyongdae được giáo dục để trở thành những thành phần “nòng cốt” của Quân đội Nhân dân Triều Tiên, giáo viên môn sinh vật học Ri Kyong-hui nói với hãng tin Mỹ.

Chuyến thăm trường học này của AP cũng đã hé lộ cách Triều Tiên dạy thiếu niên diễu hành và hô khẩu hiệu một cách chuẩn xác như một quân nhân chuyên nghiệp trong các sự kiện trọng đại tại nước này, hãng tin Mỹ nhận định.

Ngoài sân trường, một nhóm học sinh mặc đồng phục loay hoay tìm cách diễu hành sao cho đúng trong khi một giảng viên đứng ngay kế bên điều chỉnh động tác của họ.

Trong lớp, các học sinh khác đang diễn tập bồng súng giả.

Nhưng trẻ con vẫn là trẻ con và những cậu bé học sinh 11 tuổi này vẫn không thể cho thấy tính kỷ luật như quân nhân chuyên nghiệp.

Trong đồng phục quân đội màu xanh, các cậu lúng ta lúng túng, khúc khích cười và làm mặt hề khi đang tập taekwondo, AP tả lại.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên dùng gỗ, đá chống xe tăng Hàn Quốc
>> Phát hiện phóng xạ từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên
>> Làm sao Mỹ biết Triều Tiên có vũ khí hạt nhân?
>> Triều Tiên muốn được công nhận là quốc gia hạt nhân
>> Triều Tiên lại tuyên bố tiếp tục chương trình hạt nhân
>> Triều Tiên muốn được công nhận là nước có vũ khí hạt nhân
>> Ba thời điểm thử tên lửa của Triều Tiên
>> Triều Tiên triển khai thêm bệ phóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.